Thứ Sáu, 26/4/2024
Những gam màu tươi sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Vinh Sơn

Hai bên đường nhà cửa khang trang, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Làng quê nông thôn mới Vinh Sơn (TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), ấn tượng không chỉ là cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn nét văn hóa mới trong đời sống nhân dân. Làng quê thanh bình, thêm nhiều gia đình ấm no, sung túc, lòng dân phấn khởi…. tất cả đã toát lên sức sống mới nơi đây.


 Diện mạo mới của Vinh Sơn hôm nay

Bức tranh quê tươi sáng

Về Vinh Sơn hôm nay, có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét của một vùng quê thuần nông xưa kia vốn nghèo nàn, lạc hậu. Trước đây, những tuyến đường nội đồng trong xã còn nhỏ hẹp, lầy lội nên việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Ở một số xóm, nhà văn hóa được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, do đó các sinh hoạt tập thể bị hạn chế. Từ năm 2011 đến nay, thực hiện Chương trình xây dựng NTM và phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng NTM, diện mạo nông thôn trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 3,8%; thu nhập bình quân đạt 27 triệu đồng/người/năm; 100% các đoạn đường liên thôn, nội đồng được bê tông hóa; 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh... Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm xây dựng NTM, để đạt được kết quả trên là cả một hành trình gian nan, thử thách, song cũng đầy tự hào của cán bộ và nhân dân xã Vinh Sơn. Đó là một phần nhờ những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với từng giai đoạn, để khơi lên tinh thần, niềm tự hào, lòng yêu quê hương của mỗi người dân. Khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, Đảng ủy xã Vinh Sơn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề với những mục tiêu cụ thể đặt ra cho từng giai đoạn, trong đó vai trò của các Đảng viên được nhấn mạnh. Cùng với đó, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, ban điều hành ở các xóm để tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai, người dân được bàn bạc, thống nhất và trực tiếp tham gia giám sát ở các phần việc cụ thể nên các công trình xây dựng đều được triển khai đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo. Giai đoạn 2011 - 2015, người dân trong xã đã đóng góp hơn 20 tỷ đồng và hiến gần 23.000 m2 đất để làm đường giao thông và xây dựng các công trình xây dựng cơ bản (trị giá 22,6 tỷ đồng). Cùng với đó, bà con cũng tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, từng bước đưa kinh tế của Vinh Sơn đi lên với những mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả cao.

Từ những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM (2011 - 2015), bằng những cách làm hay, hiệu quả, có sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, xã Vinh Sơn được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận là xã đạt chuẩn NTM từ năm 2015.

Hướng về tương lai rực rỡ

Với phương châm “xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng”, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã đã lập kế hoạch xây dựng NTM tiên tiến, điển hình giai đoạn 2016 - 2020. Đây là mô hình tiếp nối của Chương trình xây dựng NTM nhưng ở mức độ cao hơn, mở rộng hơn về một số tiêu chí. Cụ thể, đời sống kinh tế, thu nhập của bà con nhân dân phải được nâng cao hơn; có trục đường giao thông nông thôn tiên tiến điển hình theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải... Căn cứ vào những tiêu chí ấy, giai đoạn 2016 - 2020, xã tập trung vào việc củng cố và nâng cao 6 tiêu chí còn đạt thấp: thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục. Trong số những tiêu chí trên thì tiêu chí thu nhập được xã Vinh Sơn ưu tiên hàng đầu. Với mục tiêu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/người/năm, hiện nay, xã đang xây dựng kế hoạch phát triển 10 - 20 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm (tổng kinh phí trên 700 triệu đồng) đảm bảo vệ sinh môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, xã đã chú trọng xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn trên địa bàn xóm Vinh Quang 3 với diện tích trên 5.000 m2; nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia súc ở xóm Vinh Quang 1, Vinh Quang 2.

Xây dựng xã NTM kiểu mẫu, cùng với việc nâng cao thu nhập thì cơ sở hạ tầng cũng được xã đặc biệt chú trọng. Từ nguồn ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng, xã sẽ xây dựng tuyến đường điểm từ UBND xã đi xóm Vinh Quang 1, 2, 3 và xóm Sơn Tía với nền đường rộng 10,5 m (trong đó mặt đường bê tông rộng 5,5 m, lề đường hai bên rộng 2,5 m) được trồng cây xanh 2 bên, tạo cảnh quan, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng sạch đẹp và văn minh hơn. Năm 2017, xã đã lựa chọn xóm Vinh Quang 2 và 3 làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu có tường rào, hệ thống cổng đồng đều, tạo nên điểm nhấn cảnh quan sạch đẹp...

Để tiếp tục phát huy thành quả của Chương trình xây dựng NTM, xác định xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia tích cực của người dân Vinh Sơn. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân theo phương châm"Dân cần, dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng","Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ".

Với những bước đi vững chắc và bằng cách làm phù hợp trong xây dựng NTM, những kết quả đã đạt được là một trong những tiền đề quan trọng để xã Vinh Sơn tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu của TP. Sông Công. Với mục tiêu ấy, mỗi cán bộ, Đảng viên và người dân xã Vinh Sơn đang nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Niềm vui lan tỏa đến mọi thôn xóm quê hương Vinh Sơn ai nấy đều hết sức phấn khởi, tự hào về những thành quả của mình, càng thêm vững tin vào Đảng kính yêu. Tiếp thêm động lực để Vinh Sơn vững bước tiếp tục vượt qua khó khăn, chung sức, chung lòng tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là lá cờ đầu trong phát triển KT – XH ở TP. Sông Công. Những bước đi vững chắc và bằng cách làm phù hợp trong xây dựng NTM, sẽ một trong những tiền đề quan trọng để xã Vinh Sơn tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Mỗi cán bộ, Đảng viên và người dân xã Vinh Sơn đang nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Chia tay Vinh Sơn, chia tay những con đường bê tông hóa phẳng lì rợp bóng cây xanh, tôi sẽ nhớ mãi: trên con đường ấy, những cánh hoa tươi rực lên trong nắng, Vinh Sơn sẽ vững bước đi lên, hướng về tương lai rực rỡ./.

 Hoàng Phong 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất