Thứ Năm, 25/4/2024
Huyện Ninh Sơn: Nông thôn mới, sức sống mới

 Nông dân xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận)
áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng, góp phần xây dựng nông thôn mới

Sau 10 năm triển khai XDNTM, với sự đồng thuận quyết tâm vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Ninh Sơn đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Ninh Sơn, đến nay, huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM là: Lương Sơn, Nhơn Sơn và Lâm Sơn, những xã còn lại đạt từ 11-18 tiêu chí. Trong đó, nhiều tiêu chí quan trọng đã đạt được như: Giao thông có 5/7 xã đạt; thủy lợi có 7/7 xã đạt; hệ thống điện đã phủ lưới đến 100% thôn và các khu dân cư; 33/34 trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; 7/7 xã đạt tiêu chí trường học; cơ sở vật chất văn hóa đã được đầu tư tương đối đầy đủ, 53/53 thôn có nhà văn hóa thôn; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn có 6/7 xã đã có chợ. Riêng xã Lâm Sơn, từ đầu năm đến nay đã thực hiện việc vận động xây dựng được 3 tuyến đường với chiều dài 726 m, kinh phí thực hiện trên 315 triệu đồng; di dời hàng rào tiếp tục mở rộng đường vào vùng lõi cây ăn quả dài 66 m; lắp đặt 70 trụ và bóng điện năng lượng tại thôn Lập Lá trên tuyến đường dài 1,8 km, với kinh phí 120 triệu đồng. Xã Nhơn Sơn vận động làm đường bê tông nội thôn Đắc Nhơn 3 dài 370 m, với kinh phí 111 triệu đồng. Kể từ khi có chương trình XDNTM, diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ nét. Người dân hết sức phấn khởi, thêm tin tưởng vào Đảng và Nhà nước.

Nhờ đa dạng hóa các hình thức sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng được cải thiện. Trong năm 2021, các xã tiếp tục duy trì 150 ha cánh đồng lớn sản xuất lúa, hình thành chuỗi lớn liên kết sản xuất lúa gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Bên cạnh đó, việc nhân rộng mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao được quan tâm khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhân rộng từng bước đem lại hiệu quả. Tính đến nay, đã có 9 doanh nhiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được triển khai trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người rtong các xã tăng lên đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo giảm thấp.

Tuy nhiên. bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng NTM ở huyện Ninh Sơn vẫn còn nhiều khó khăn cần tập trung khắc phục để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian tới. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống giao thông đi lại khó khăn, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Đơn cử như xã Ma Nới mặc dù được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, nhưng một số tiêu chí vẫn chưa đạt được. Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, xã đã chủ động vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí theo phương châm phát huy nội lực là chính, chọn tiêu chí nào thuận lợi thì triển khai trước. Năm 2021, xã hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông và tiêu chí số 18 về hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận luật pháp, nâng số tiêu chí NTM đạt được từ 11 lên 13 tiêu chí.

Đối với các xã khác đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, huyện tập trung chỉ đạo các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, xây dựng kế hoạch và quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt; có phương hướng và các giải pháp cụ thể thực hiện, phấn đấu quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề trong xây dựng NTM./.

 Ninh Thanh

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất