Thứ Bảy, 20/4/2024
Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở xã Thạnh Thới An
 

Các đảng viên và người dân trong xã thường xuyên chăm sóc hoa kiểng
để tạo vẻ mỹ quan cho các tuyến đường.


Huy động sức dân

Khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, xã Thạnh Thới An có xuất phát điểm thấp và gặp không ít thử thách. Xác định “dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện XDNTM, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã Thạnh Thới An đã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình, cần sự chung tay, góp sức của nhân dân.

Đồng chí Triệu Hường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Thới An cho biết, với sự lãnh đạo của Đảng ủy, thời gian qua, xã Thạnh Thới An đã thực hiện tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở, sâu sát với nhân dân để tuyên truyền những chủ trương, chính sách liên quan đến chương trình XDNTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Qua tuyên truyền cũng làm cho nhân dân hiểu được chính mình là chủ thể, cần phát huy nội lực để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Với một số hộ gia đình chưa nắm rõ lợi ích trong XDNTM, khối dân vận của xã đã cử cán bộ đến tận gia đình tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và tham gia.

Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả trong dân vận khéo mà thời gian qua, người dân trên địa bàn xã Thạnh Thới An đã tự nguyện hiến 11.000m2 đất và tài sản trên đất, đóng góp hơn 2.560 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa và các công trình công cộng khác. Ngoài việc vận động người dân làm hàng rào, trồng hoa trước nhà, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã còn chung sức phát quang lộ giao thông nông thôn, trồng cây cảnh, hoa kiểng để làm cho diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc.

Anh Võ Tấn Vũ ở ấp An Hòa 1 cho biết: “Với mong muốn quê hương ngày càng phát triển, xe cấp cứu lưu thông đến trạm y tế một cách thuận lợi hơn nên khi được chính quyền địa phương vận động, tôi đã hiến khoảng 3.000m2 đất, trong đó có 2.000m2 đất để sắp tới xây dựng trạm y tế mới. Ngoài ra tôi còn ủng hộ đổ đất nền để hỗ trợ xây dựng Trạm Y tế xã sau này”.

Phát huy vai trò của các đoàn thể

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân xã Thạnh Thới An đã phát động mạnh mẽ phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau và giảm nghèo bền vững đến 100% chi hội trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú, thiết thực. Đồng chí Trần Xà Luận - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Thới An cho biết: “Hàng năm, Hội Nông dân xã đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân; xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế; vận động hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với thực tế của hộ gia đình. Hội Nông dân xã còn làm tốt vai trò cầu nối giữa ngân hàng chính sách xã hội với hội viên, tạo điều kiện để bà con tiếp cận được nguồn vốn vay đầu tư phát triển, nhân rộng có hiệu quả các mô hình sản xuất, chăn nuôi”. Với những hoạt động thiết thực, nhiều cán bộ, hội viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phát triển kinh tế, góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM trên địa bàn xã. Đến nay, có 1.310 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương 40 hộ, cấp tỉnh 136 hộ, cấp huyện 227 hộ.

Theo đồng chí Triệu Hường, thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn xã có nhiều đổi mới, sáng tạo về nội dung, phương thức hoạt động; chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng cao, hướng mạnh hơn về cơ sở, tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai nhiều cuộc vận động như: “Nông dân chung sức XDNTM", “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Cựu chiến binh tham gia XDNTM”, “Tuổi trẻ Thạnh Thới An chung tay XDNTM”… Qua đó, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hưởng ứng, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Trong sản xuất, nhiều mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế, được chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra trong nhân dân như: mô hình sản xuất kinh doanh của Tổ hợp tác Nông nghiệp 19/5; mô hình chăn nuôi bò, nuôi bò sữa, nuôi bò sữa kết hợp mua bán tạp hóa.

Hiện nay, xã Thạnh Thới An đã đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới, còn lại tiêu chí thu nhập; tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm đang được Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tiếp tục chung tay thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng chí Triệu Hường cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng ủy xã Thạnh Thới An tiếp tục chỉ đạo công tác dân vận phát huy có hiệu quả trong việc vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tập trung đổi mới công tác dân vận thông qua việc thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện lồng ghép với họp dân ở các ấp, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huy động tối đa sự đóng góp của nhân dân tham gia XDNTM. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phát huy tốt hơn nữa vai trò, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy những kết quả đạt được từ mô hình dân vận khéo để phấn đấu đưa xã Thạnh Thới An hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới đúng lộ trình đề ra”.

Với những cách làm hiệu quả, có thể khẳng định, dân vận khéo ở xã Thạnh Thới An đã khơi dậy tinh thần yêu quê hương, đất nước của nhân dân, góp phần phát huy lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó làm động lực để Đảng bộ và nhân dân xã Thạnh Thới An phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới trong thời gian tới.

(baosoctrang.org.vn) 


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất