Thứ Ba, 23/4/2024
Hội Liên hiệp Phụ nữ Thị xã Bình Minh chung tay xây dựng nông thôn mới
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng công nhận thị xã Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ
xây dựng NTM năm 2017. Ảnh: plo.vn


Bằng nhiều cách làm cụ thể, Hội LHPN thị xã Bình Minh gắn các tiêu chí xây dựng NTM với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội. Trong năm 2018,
Hội chú trọng lồng ghép việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng NTM với các nhiệm vụ của Hội như: vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát động hội viên phụ nữ làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, giữ vệ sinh nguồn nước, trồng cây xanh góp phần gìn giữ vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp. Hội đã tuyên truyền được 122 cuộc với 2.319 lượt người tham dự; tổ chức mới được 03 mô hình thu gom rác thải có 176 hộ tham gia; vận động 148 hộ đào hố rác tự hoại, 2.578 hộ đăng ký đổ rác tập trung, 7 hộ đào hầm biogas nhằm xử lý rác thải trong chăn nuôi, bảo vệ môi trường… Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập các mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp hộ gia đình phụ nữ bị ảnh hưởng thiên tai có điều kiện chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống Qua đó, góp phần giữ vững và nâng chất tiêu chí số 17 về môi trường.

Hội thường xuyên chăm lo, thực hiện công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, giảm nghèo; quan tâm xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế, mô hình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng NTM, văn minh đô thị đạt hiệu quả cao. Hội tiếp tục duy trì tốt các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình giúp hội viên, phụ nữ có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Toàn thị xã có 934 hộ hội viên và nữ chủ hộ nghèo (557 hộ hội viên và 377 nữ chủ hộ). Hội đã giúp đỡ 934 hộ với hình thức hỗ trợ vốn từ các chương trình, dự án, tổ góp vốn xoay vòng, giới thiệu việc làm tại các công ty trong và ngoài tỉnh… Cuối năm xét thoát nghèo có 55/557 hộ hội viên và 43/377 hộ nữ chủ hộ, Hội góp phần nâng chất tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo…

Từ thực tiễn đó có thể rút ra một số kinh nghiệm trong công tác vận động phụ nữ chung sức giữ vững và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đó là:

Thứ nhất, công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng, thiết thực với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, sinh động như: họp ban chấp hành, chi tổ phụ nữ, sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ phụ nữ, hội thi, tọa đàm, hái hoa dân chủ, giao lưu, họp mặt, sân khấu hóa, truyền thông tại cộng đồng, cấp phát các tài liệu tuyên truyền… phù hợp với nhiều đối tượng phụ nữ và điều kiện địa phương, tạo được không khí sôi nổi, thu hút chị em tham gia, để các chị em hiểu được ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia đóng góp các nguồn lực sẵn có để cùng với địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng tuyên truyền, tổ chức vận động cho cán bộ Hội, đặc biệt là chi hội trưởng của các ấp giúp cho các chị tự tin, bản lĩnh đi đầu trong công tác Hội và phong trào xây dựng NTM

Thứ hai, Hội thường xuyên chăm lo, thực hiện công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, giảm nghèo; quan tâm xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế, mô hình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng NTM, văn minh đô thị đạt hiệu quả cao. Hội tăng cường phối hợp với trung tâm khuyến nông, sở nông nghiệp mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, các mô hình đạt hiệu quả kinh tế để chị em phụ nữ có kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt nâng cao thu nhập góp phần xây dựng NTM. Thường xuyên tham mưu với Ngân hàng Chính sách xã hội để tăng nguồn vốn, hỗ trợ các chị khởi nghiệp.

Thứ ba, Hội cần tranh thủ kinh phí hỗ trợ từ chính quyền để đáp ứng cho việc tổ chức các phong trào, chương trình của Hội. Trong quá trình tổ chức thực hiện Hội phải tiếp thu ý kiến đóng góp của các chị em phụ nữ và nhân dân. Quan tâm nhân rộng điển hình phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Sau khi tổ chức thực hiện Hội cần sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm. Qua đó, cần có hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Thứ tư, Hội tích cực chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo xây dựng NTM về công tác vận động phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia đảm nhận các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội góp phần xây dựng NTM.

Phụ nữ vừa là chủ nhân, vừa là động lực trong xây dựng NTM. Nhận thức được điều đó, hội viên, phụ nữ thị xã Bình Minh đã và đang tiếp tục phát huy nội lực, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong xây dựng NTM. Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo Hội LHPN thị xã Bình Minh đã lồng ghép các tiêu chí trong xây dựng NTM với nhiệm vụ trọng tâm của Hội; góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng NTM ở thị xã Bình Minh.

Hồng Sang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất