Thứ Ba, 16/4/2024
Những người có uy tín làm "dân vận khéo" ở huyện Krông Ana

Ông Y Dhun Hmok thăm hỏi đời sống người dân buôn Dur 1, xã Dur Kmăl 


Góp sức giữ bình yên buôn làng

Tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa thôn buôn, giữ gìn an ninh trật tự địa phương có ông Y Dhun Hmok, người có uy tín ở buôn Dur 1, xã Dur Kmăl. Định kỳ mỗi tháng, ông Y Dhun chủ động đến nhiều hộ dân ở các buôn trong xã để thăm hỏi tình hình đời sống; tuyên truyền pháp luật, hoặc thông tin về nội dung các văn bản pháp quy liên quan đến những chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, phong trào thi đua mới ban hành của chính quyền huyện, xã cho bà con; đồng thời động viên mọi người góp sức vào xây dựng văn hóa khu dân cư, bảo đảm an ninh trật tự.

Ông cũng tích cực phối hợp với chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương có những hoạt động hỗ trợ, vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát huy truyền thống đoàn kết, đấu tranh chống lại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Đơn cử như vào năm 2018, trên địa bàn xã Dur Kmăl, giữa 10 hộ đồng bào dân tộc Êđê với nhóm đồng bào dân tộc Tày đã xảy ra vụ tranh chấp 2 ha đất tại buôn Krông. Ông cùng chính quyền xã, lực lượng công an đến gặp trực tiếp từng hộ dân trong vụ việc này để tuyên truyền pháp luật, phân tích đúng sai, vận động, hòa giải các hộ, sống đoàn kết, hòa thuận với nhau. Ông Y Dhun bày tỏ: Công tác tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số là việc không hề dễ dàng. Nhiều trường hợp ông phải đi lại nhiều lần, kiên trì, khéo léo nắm bắt tâm lý, từ đó chia sẻ, làm chỗ dựa uy tín, từ đó bà con tin tưởng, nghe theo.

Được biết, không chỉ trên địa bàn xã mà nhiều xã lân cận cũng thường xuyên nhờ ông với vai trò người có uy tín cao đến làm công tác dân vận. Dù phụ cấp, hỗ trợ chi phí chẳng đáng là bao nhưng ông vẫn vui vẻ, không ngần ngại nhận lời.

"Ông mô hình"  của buôn Tuôr B

Ông Y P’Ơn Mlô (thường gọi là Ama Du) ở buôn Tuôr B, xã Đray Sáp là người uy tín điển hình trong phát triển kinh tế hộ, tấm gương mẫu mực cho con cháu và người dân noi theo. Bên cạnh việc tuyên truyền, làm gương cho đồng bào có đạo trong buôn chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông còn quan tâm tới việc nâng cao đời sống kinh tế đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Ông Y P’Ơn chia sẻ, để giữ vững an ninh trật tự địa phương thì việc ổn định đời sống kinh tế cho người dân cũng rất quan trọng.

Nghĩ vậy nên ông đã nêu gương đi đầu trong thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Ông đã khuyến khích nhiều hộ dân thực hiện một số mô hình như: trồng xen cây bơ vào vườn cà phê; trồng cam; làm rau củ quả sạch... Cứ có điều kiện là ông tiếp tục đeo đuổi việc thực hiện các mô hình khi có thể với mong mỏi bà con thấy đó mà thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Chẳng vậy mà nhiều người trong buôn đã gọi ông bằng biệt danh "ông mô hình". Hiện tại ông đang làm thử nghiệm mô hình trồng tầm vông trên 1 ha đất rẫy của mình.

Nếu mô hình thành công, cho hiệu quả thu nhập tốt, ông sẽ tiếp tục vận động, hướng dẫn và hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số nghèo trong buôn nhân rộng mô hình, giúp họ xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Đinh Thị Kim Phương,Trưởng Phòng Dân tộc huyện Krông Ana cho biết: Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Y P'Ơn cũng tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương thực hiện trồng hoa, dọn rác, bảo vệ môi trường; đóng góp công sức xây dựng nhà văn hóa cộng đồng... Nổi bật từ năm 2009 đến nay, ông đã vận động người dân trong buôn hiến 3.000 m2 đất cùng nhiều ngày công xây dựng 3 km đường bê tông liên buôn. Phòng Dân tộc huyện sẽ tiếp tục phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có uy tín; chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho họ trên nhiều lĩnh vực; cố gắng đưa người trẻ tuổi trở thành người có uy tín. 

(baodaklak.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất