Thứ Hai, 29/4/2024
Móng Cái nhiều đổi mới nhờ "Dân vận khéo"
 
Đoàn viên thanh niên phường Trà Cổ (TP Móng Cái) và Đồn Biên phòng Trà Cổ
phối hợp ra quân thu gom rác thải, làm sạch bờ biển tại địa phương.

 

Nổi bật về thi đua “Dân vận khéo” tại TP Móng Cái phải nhắc đến nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh đã và đang được triển khai thực hiện rất hiệu quả. Có thể nói, nhiệm vụ này đã huy động được sức mạnh tổng hợp cả hệ thống chính trị, khơi dậy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân chung tay thực hiện.

Trong suốt chặng đường triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM từ năm 2011 đến khi "về đích" vào năm 2018, TP Móng Cái đã có sự nâng cấp rõ rệt về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo các xã, thôn thêm khang trang, môi trường sống được quan tâm, đổi mới. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực, tỉ lệ sản xuất kinh doanh và nguồn thu nhập chính từ công nghiệp, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng, đời sống vật chất, tinh thần của bà con nông dân không ngừng nâng cao.

Một trong những yếu tố góp phần cho thành công này là các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận của địa phương luôn chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các địa phương tổ chức để nhân dân tham gia ý kiến vào các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng cơ chế huy động sự đóng góp, tham gia của nhân dân.

Khối Dân vận cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, thường xuyên phát động hội viên, đoàn viên hăng hái, gương mẫu đi đầu trong xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa... Đời sống văn hóa, an ninh trật tự từ mỗi khu dân cư cũng được củng cố nhờ sức dân.

Với nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh, Móng Cái đặt mục tiêu xây dựng thành phố “Sáng - xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường”; từ đó liên tục phát động thi đua, vận động doanh nghiệp, nhân dân chung tay, góp sức cùng chính quyền thực hiện nâng cấp, chỉnh trang đô thị, hướng tới văn minh, hiện đại.

Không chỉ tập trung kinh phí để chỉnh trang, nâng cấp diện mạo các tuyến phố, cấp ủy, chính quyền các cấp còn cụ thể hóa các nội dung phong trào để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng thực hiện. Nhiều mô hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu... được triển khai, duy trì hoạt động rất hiệu quả và ngày càng được nhân rộng khắp các khu dân cư.

“Dân vận khéo” cũng được Móng Cái triển khai trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khác. Điển hình là việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh “Văn minh - thân thiện - hào sảng - lành mạnh - sáng tạo - năng động”, hiện đang được cụ thể hóa thành bộ quy tắc ứng xử “Người Móng Cái thân thiện”.

Cùng với đó là các nhiệm vụ được cụ thể hóa: Nâng cao chất lượng xây dựng xã, phường, thôn khu văn hoá, gia đình văn hóa, nếp sống văn minh đô thị; quản lý khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, lễ hội truyền thống gắn với phát triển du lịch, dịch vụ...

Những tháng đầu năm 2020, công tác dân vận của các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố tiếp tục được đặc biệt quan tâm gắn liền với phục vụ đại hội đảng các cấp. Nhờ đó, cơ bản đảm bảo sự phối hợp giữa ngành Dân vận với các cơ quan, đơn vị được quan tâm thực hiện; công tác tôn giáo ổn định; việc nắm và dự báo tình hình tâm tư, nguyện vọng nhân dân được chú trọng.

Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm hàng đầu nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

(baoquangninh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất