Thứ Năm, 25/4/2024
Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

 Cán bộ Đồn BPCK Hoành Mô thăm hỏi, tặng quà người dân nhân dịp lễ, tết. Ảnh: TTH

Trung tá Lê Anh Tuấn, Đồn trưởng Đồn BPCK Hoành Mô chia sẻ: Muốn nhân dân gắn bó với bộ đội, tham gia tích cực vào công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới không gì bằng tuyên truyền để họ thấy rõ sự thiêng liêng của đất đai cương thổ. Đất đai của Tổ quốc chính là đất rừng, đất ruộng của nhân dân. Muốn dân nghe và tin bộ đội, thì chính cán bộ BĐBP phải nắm được nhu cầu thiết yếu của nhân dân, tránh nói suông, dân hỏi việc gì cũng né tránh thì không thể thành công được. Mà nhu cầu thiết yếu nhất của nhân dân biên giới là được an cư lạc nghiệp, sinh sống no đủ trên mảnh đất quê hương, được bảo vệ, được hưởng sự chăm lo, động viên, thăm hỏi khi họ rơi vào tình cảnh khó khăn.

Theo Trung tá Lê Anh Tuấn, để làm tốt công tác dân vận, Đồn BPCK Hoành Mô chú trọng việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

82 thành viên Tổ tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn bản khu vực biên giới hầu hết bà con là người dân tộc thiểu số, có truyền thống gia đình nhiều đời sinh sống trên các thôn sát biên. Điều “ấm áp” hơn cả là mặc dù chẳng có thù lao gì, bà con cứ nghe gọi là sẵn sàng lên đường đi tuần tra cùng các chiến sĩ Biên phòng. Có vấn đề gì khúc mắc ở đoạn biên giới nào đều sắn tay cùng bộ đội giải quyết.

Một trong những việc “đánh” trúng tâm tư, tình cảm của bà con của Đồn BPCK Hoành Mô là công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhân dịp ngày lễ, tết, đơn vị thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các già làng, trưởng bản, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với trên 100 suất quà trị giá hơn 50 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm trao tặng nhiều phần quà cho các hộ nghèo trên biên giới, tư vấn cho các nhà hảo tâm cách giúp đỡ người dân nghèo một cách thiết thực nhất, tránh cho thứ mà bà con không thiếu, thứ bà con cần thì lại không ai biết mà tặng.

Đồn BPCK Hoành Mô vừa phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn như Lâm trường 156, Hội Phụ nữ, Huyện đoàn Hoành Mô và 3 xã Hoành Mô, Đồng Văn và Đồng Tâm tham gia hàng trăm ngày công vận chuyển vật liệu giúp nhân dân xây nhà và tham gia làm trên 500m đường dân sinh tại bản Trình Tường, xã Hoành Mô và điểm trường tại bản Săm Quang, xã Đồng Tâm. Phối hợp được với các tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở trong các hoạt động dân sinh cũng là một thành công của Đồn BPCK Hoành Mô.

Đặc biệt, năm qua, đơn vị đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ trên 600 triệu đồng xây dựng nhà ở cho 17 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện (trong đó có một ngôi nhà Đồng đội) trị giá 30 triệu đồng/nhà, góp phần giảm bớt khó khăn về nhà ở cho nhân dân khu vực biên giới.

Thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, đơn vị nhận đỡ đầu 4 cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ 500 nghìn đồng một cháu, một tháng cho đến khi các cháu trưởng thành. Đây đều là những trường hợp các cháu nhỏ hiếu học, gia đình ở thôn bản sát biên giới, neo đơn khó khăn.

Với hiệu quả của hành động thiết thực này, nhiều năm qua, Đồn BPCK Hoành Mô đều đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, và là một mô hình dân vận khéo, hiệu quả, thiết thực của BĐBP Quảng Ninh.

Thụy Văn/Báo Biên phòng

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất