Thứ Năm, 25/4/2024
Khi lòng dân đồng thuận

Ấp Ba Dinh có hơn 230 hộ dân, với trên 800 nhân khẩu. Tỷ lệ nhà ở cơ bản và bán cơ bản đạt trên 80%. Kinh tế chính là nuôi thuỷ sản xen lẫn trồng màu và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Cuộc sống dư dả với tỷ lệ hộ dân có mức sống trung bình khá trở lên trên 95%. Thu nhập ổn định, người dân cũng phấn chấn cùng đóng góp công sức xây dựng địa phương.


 

Ông Trần Chí Dũng chăm sóc hàng rào trước ngõ với mong muốn góp sức làm đẹp làng quê.

Các công trình lộ trên địa bàn ấp đều do người dân tự nguyện làm lộ đất đen, hiến đất rồi góp vốn đối ứng cùng làm với Nhà nước. Trưởng ấp Ba Dinh Mai Chí Hiếu cho biết: "Địa phương thường xuyên vận động bà con thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Đối với những tiêu chí mà sức người làm được như tiêu chí môi trường thì ấp quyết tâm giữ vững. Hàng tuần, ấp cùng với bà con ra quân để làm vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc hàng rào cây xanh, vận động bà con giữ vệ sinh chung, phối hợp với Đoàn thanh niên làm cỏ, trồng cây trên các tuyến lộ. Mục đích của nông thôn mới là đem lại lợi ích trực tiếp cho dân nên bà con ai cũng phấn khởi".

Ấp Ba Dinh có khoảng 15 km trục lộ thì đã có 11 km được bê tông hoá. Hầu hết do người dân hiến đất và góp vốn đối ứng. Nói đến chuyện người dân đồng hành cùng chủ trương của Đảng và Nhà nước phải kể đến gia đình của ông Ba Tuỳ (Lý Kim Tùng). Ông đã đóng góp 90 triệu đồng để xây dựng cây cầu bắc qua sông Ba Dinh, nối liền 2 ấp Cái Rô và Ba Dinh, giúp bà con Nhân dân và các em học sinh đi lại dễ dàng hơn. "Xã xây dựng nông thôn mới thì người dân ở đây rất phấn khởi, bởi lộ, cầu được xây dựng. Nói đâu xa, mới năm trước thôi, mùa mưa muốn chạy xe máy về nhà là chuyện trần ai. Mà nay có lộ xe bốn bánh về đến cửa, rồi bà con cũng sửa chữa nhà, làm hàng rào khang trang. Ngó cái xóm đẹp hẳn lên. Mình cũng vui lắm vì góp được một phần công sức để xây dựng xóm làng", ông Ba Tuỳ chia sẻ.

Mỗi khi xã, ấp có phong trào hay chủ trương gì mới, ông Ba Tuỳ đều tiên phong gương mẫu và vận động mọi người cùng thực hiện. Điển hình như phong trào “Ánh sáng an ninh” do xã phát động, vận động người dân mắc bóng đèn trước ngõ và thắp sáng vào ban đêm để giữ an ninh trật tự, an toàn giao thông. Gia đình ông không những là một trong những hộ mắc bóng đèn đầu tiên, mà ông còn cùng với Ban Nhân dân ấp đi “gõ cửa” vận động từng nhà treo bóng đèn thắp sáng đường quê. Nhờ phong trào “Ánh sáng an ninh” mà hiện nay đã có gần 90% trục lộ giao thông ở ấp Ba Dinh có đèn chiếu sáng ban đêm. Tình hình an ninh trật tự ổn định, bà con nông dân cũng yên tâm phát triển kinh tế gia đình.  

Ông Trần Chí Dũng cũng là một trong những nông dân đi đầu trong phong trào xây dựng tuyến dân cư kiểu mẫu ở ấp và ở xã. Dù đã bước gần cái tuổi “xưa nay hiếm”, ông vẫn hăng say lao động và mỗi khi địa phương phát động phong trào gì ông đều tích cực tham gia. Hàng rào trước nhà cũng là do ông chính tay trồng và chăm sóc. Đó cũng là một trong những tuyến hàng rào cây xanh đẹp nhất xã. "Tôi trồng được 5 năm rồi, hồi mới phát động xây dựng xã nông thôn mới. Chọn cây bông bụp với bông trang cho dễ trồng dễ chăm sóc nữa. Mùa hạn thì 2-3 ngày tưới, mưa thì khỏi. Niềm vui tuổi già còn đóng góp được gì thì mình làm. Thấy nhà cửa, xóm làng đẹp hẳn lên, tinh thần mình cũng thoải mái, phấn chấn hơn", ông Trần Chí Dũng bày tỏ. 

Ở Ba Dinh chuyện người dân hiến đất, góp tiền xây cầu, làm đường, xây trường không phải là chuyện hiếm. Ba Dinh có 10 cây cầu thì 3 cây trong số đó là do dân góp tiền xây dựng. Điểm Trường Tiểu học Lê Văn Tám trên địa bàn ấp, cũng do dân hiến đất làm. Nhờ sự đồng lòng của chính quyền địa phương và Nhân dân mà “hơi thở” nông thôn mới nay đã đến với từng người, từng nhà ở ấp Ba Dinh./.

Khả Ái/baocamau.com.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất