Thứ Năm, 25/4/2024
Hiệu quả từ dân vận khéo ở Nghĩa Lộ
 
Mô hình dân vận khéo khám chữa bệnh của đoàn viên Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. 


Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của ông Lò Văn Ngoan ở tổ dân phố 16, phường Pú Trạng với 2 ha rừng trồng, chăn nuôi gần 50 con trâu, bò, dê và hàng trăm con gia cầm, trừ chi phí cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Ông Ngoan cho biết: "Để mô hình phát triển như ngày hôm nay, không chỉ phát huy tốt nội lực, thế mạnh địa phương mà còn nhờ vào công tác tuyên truyền, động viên của cấp ủy, chính quyền phường, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư và đi đầu trong phát triển kinh tế”.

Từ mô hình của ông Ngoan, phường Pú Trạng đã nhân rộng nhiều mô hình khác, nâng cao thu nhập của người dân. Ông Nguyễn Việt Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Pú Trạng cho biết, Đảng ủy, chính quyền phường không chỉ tập trung duy trì tốt 18 mô hình DVK mà còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân tập trung quan tâm 7 lĩnh vực.

Đó là hoạt động xây dựng đường giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển kinh tế; đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài; xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố tự quản về an toàn giao thông, xây dựng tuyến phố văn minh; bản thanh niên không ma túy; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị cao… và đến nay đều phát huy hiệu quả tích cực.

Đối với xã Nghĩa An, thành công trong xây dựng DVK phải kể đến các mô hình trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM): vận động nhân dân hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng; thực hiện các đề án phát triển kinh tế và DVK trong đảm bảo an ninh trật tự… Trong đó, điểm nhấn là các mô hình DVK hiến đất làm đường giao thông nông thôn để XDNTM.

Ông Vì Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: đến nay, toàn xã đã bê tông hóa được 100% các tuyến đường liên thôn, liên xóm với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 5.000 công, quy ra tiền, mỗi năm người dân đóng góp 150 triệu đồng”.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có 37 tập thể và 53 cá nhân đăng ký thực hiện với 167 mô hình DVK trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 13 tập thể với 28 mô hình, 40 cá nhân, hộ đăng ký thực hiện 33 mô hình; lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị có 24 tập thể với 94 mô hình, 13 cá nhân đăng ký thực hiện 12 mô hình.

Năm 2018, đảng bộ các xã, phường đã kết hợp Phong trào thi đua DVK gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05.

Ông Lò Văn Vy - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy cho biết: thị xã đã xây dựng được các mô hình DVK trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh”.

Nhiều mô hình DVK đang trở thành mô hình điểm được nhiều địa phương học tập, nhân rộng. Cụ thể, mô hình DVK toàn diện của Đảng bộ xã Nghĩa An; mô hình DVK về "Giải pháp hiến đất làm đường giao thông nông thôn” của thôn Sang Hán, xã Nghĩa lợi; mô hình DVK về vận động nhân dân tham gia phòng chống HIV/AIDS của Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố phường Tân An; mô hình DVK về sinh hoạt Đảng vào chiều thứ Sáu hàng tuần; mô hình hiến máu nhân đạo, tủ áo ấm tình thương của tập thể Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ…

Kết quả phong trào xây dựng mô hình DVK gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05 ở thị xã Nghĩa Lộ đã khẳng định vai trò của cấp ủy, các tổ chức chính trị xã hội đã giúp cho công tác vận động quần chúng được phát huy, từng bước được đổi mới, hướng mạnh về cơ sở và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đây là một trong những động lực để Nghĩa Lộ xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trần Ngọc/ baoyenbai.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất