Thứ Bảy, 20/4/2024
Lan tỏa phong trào “Dân vận khéo” của lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Nam
Chiến sĩ dân quân cơ động xã Trà Don, huyện Nam Trà My giúp người dân Khe Chữ, xã Trà Vân dựng lại nhà mới.

Quảng Nam là tỉnh có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đời sống của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Do vậy, hằng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa của các cuộc vận động: “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Ngày vì người nghèo”..., chủ trương “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” do các cấp phát động. Theo đó, các đơn vị đã trích một phần quỹ vốn từ tăng gia, chăn nuôi để giúp những hộ khó khăn và đặc biệt khó khăn trên địa bàn bằng cách hỗ trợ vốn mua mô-tơ, máy xay bột, máy cắt, máy liên hợp làm mộc, mua ngư lưới cụ đánh cá, vật nuôi... Do vậy, đã giúp được 98 hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện mô hình “Hũ gạo vì người nghèo”, mỗi quân nhân tiết kiệm từ tiêu chuẩn của mình, 5 năm qua, các đơn vị LLVT tỉnh đã tiết kiệm được 70.500 kg, hỗ trợ cho 162 gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh kêu gọi, trực tiếp vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế và cán bộ, chiến sĩ đơn vị đóng góp xây dựng 194 nhà tình thương, 10 nhà đồng đội, với kinh phí hơn chín tỷ đồng. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao thiết bị y tế tặng bệnh xá quân dân y; thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình quân nhân dự bị, dân quân, học sinh nghèo nhân dịp các ngày lễ, Tết, với số tiền hơn bảy tỷ đồng.

Bên cạnh đó, LLVT tỉnh luôn là lực lượng xung kích trong phòng, chống thiên tai, bão lũ; đặc biệt, năm 2017, do ảnh hưởng bão số 12, Bộ CHQS tỉnh huy động 28.600 ngày công để di dời 1.290 hộ dân đến nơi an toàn. Từng chỉ huy các trung đội dân quân cơ động của các xã giúp gần 100 hộ đồng bào dân tộc Xơ Đăng ở xã Trà Vân dời làng về khu tái định cư Khe Chữ, tránh thảm họa sạt lở núi cuối năm 2017. Trung tá Trần Mai Chín, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Nam Trà My, nhớ lại: “Lúc ấy, cán bộ, chiến sĩ làm việc không kể giờ giấc, bất chấp nắng mưa. Chủ yếu dùng sức người để khiêng vác cột, kèo, cửa, chuyển từng tấm tôn, thanh gỗ… băng qua suối, vượt dốc lầy ngang mắt cá chân để đưa vào tận chỗ, dựng nhà mới. Nhiều dân quân có vợ ốm, con đau, nhưng vẫn sẵn sàng gác việc riêng để dồn sức giúp dân”.

Là một trong những hộ dân được cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ di dời, dựng ngôi nhà mới, ông Hồ Văn Hải, phấn khởi bộc bạch: “Vợ chồng mình cảm ơn bộ đội, dân quân của tỉnh rất nhiều. Vậy mà khi mình và bà con trong làng đến tặng chút quà, anh em vẫn nhất định không nhận”.

Hưởng ứng phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp, huy động lực lượng dân quân tự vệ làm công tác dân vận, với gần 100 nghìn ngày công để giúp sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương; sửa nhà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo; cùng bà con thu hoạch và chăm sóc hoa màu; hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình đoàn kết quân dân, các công trình an sinh xã hội có ý nghĩa như: đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trạm y tế, bệnh xá quân dân y, đập ngăn nước xã Phước Mỹ...

Từ phong trào đó, đã nở rộ nhiều mô hình hiệu quả như: giúp người dân khai hoang trồng lúa nước ở xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn; khai thác, đánh bắt hải sản trên biển gắn với xây dựng lực lượng dân quân bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành... góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội, giúp các địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và củng cố thế trận quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Đỗ Thị Ngọc Diệp/ nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất