Thứ Năm, 18/4/2024
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua Dân vận khéo ở Long An
 
Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau màu giúp nông dân nâng cao thu nhập


“Đòn bẩy” thúc đẩy các phong trào thi đua

Xác định công tác dân vận (DV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua DVK được triển khai trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Những năm qua, Ban DV Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các mô hình thiết thực, gắn với thực tiễn hoạt động. Đồng thời, đề ra tiêu chí, chỉ tiêu đánh giá kết quả và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác DV, làm cơ sở rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DV trong tình hình mới”, các cấp ủy Đảng trong tỉnh tập trung chỉ đạo đội ngũ cán bộ nói chung và những người làm công tác DV nói riêng bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân và chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp giúp công tác DV ngày càng hiệu quả. Nhờ vậy, trong phong trào thi đua DVK, công tác chỉ đạo xây dựng các mô hình ngày càng có chất lượng, phương pháp tuyên truyền, vận động được đổi mới với nội dung và hình thức phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), Ban DV cùng MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đảm nhận các công trình, phần việc như vận động xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, xây dựng xã, phường văn hóa, đô thị văn minh, nước sạch, môi trường,...

Bên cạnh đó, Ban DV các cấp phối hợp tổ chức các hoạt động Về nguồn, thực hiện công tác an sinh xã hội, "Đền ơn đáp nghĩa", xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, khám bệnh cho người nghèo, vận động nhân dân tham gia sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,... góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Phó Trưởng ban DV Huyện ủy Thủ Thừa - Nguyễn Văn Sanh thông tin: “Toàn huyện hiện có 49/61 tổ DV ấp hoạt động tốt trong phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. 3 năm qua, huyện có 25 mô hình DVK thực hiện hiệu quả (có 8 mô hình đăng ký mới năm 2018, 6 mô hình được tiếp tục triển khai thực hiện)”.

Theo ông Sanh, một trong những địa phương có chuyển biến tích cực từ phong trào thi đua DVK thời gian qua là xã Tân Thành, với các mô hình: Chung tay mua bảo hiểm y tế; xây dựng hố xí hợp vệ sinh; ngõ sạch, hàng rào xanh; giúp đỡ hộ nghèo và các cụ già neo đơn;... Nhờ biết huy động sức dân để chăm lo cho dân, từ một xã còn nhiều khó khăn, bộ mặt nông thôn Tân Thành không ngừng đổi mới, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.

Được biết, các mô hình chung tay mua bảo hiểm y tế, ngõ sạch, hàng rào xanh, giúp đỡ hộ nghèo và các cụ già neo đơn do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đăng ký thực hiện. Trong đó, mô hình Chung tay mua bảo hiểm y tế mới triển khai thực hiện từ năm 2017 nhưng đạt kết quả khả quan, được cấp ủy đánh giá cao. Với việc thực hiện tốt các mô hình DV, Tân Thành từng bước hoàn thành và nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thành - Lê Thị Ngọc Diễm chia sẻ: “Nếu như trước đây, toàn xã chỉ có khoảng 30-40% người dân tham gia mua bảo hiểm y tế thì nay tỷ lệ này đạt trên 80%. Để có được kết quả này, thành viên của các tổ DV, nòng cốt là hội viên phụ nữ tiếp cận từng hộ dân, nhất là các hộ đang gặp khó khăn, cần mua bảo hiểm y tế để tuyên truyền, thuyết phục. Nhờ phân tích “thấu tình, đạt lý”, người dân dần thay đổi nhận thức và chủ động tham gia”.

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Trở lại xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc những ngày này, chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của một địa phương đang trên đường xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đi dọc theo những con đường nhựa hoặc đường bêtông rộng rãi dẫn về các ấp là những ngôi nhà tường, mái ngói khang trang, cùng với đó là những khu nhà lưới trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Trên cánh đồng, ngoài những câu chuyện về kinh nghiệm sản xuất, người dân còn vui mừng thông tin với nhau về diện mạo mới của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ ấp Trong, xã Phước Hậu, phấn khởi nói: “Khi được vận động ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, ban đầu tôi cũng rất lo ngại do chi phí đầu tư cao. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu và ứng dụng vào thực tế, mô hình ứng dụng công nghệ cao đã cho thấy kết quả vượt trội. Nông dân không những tiết kiệm được công lao động, nước tưới, thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế sâu, bệnh gây hại mà năng suất, chất lượng nông sản cũng tăng lên. Lợi nhuận so với phương pháp canh tác truyền thống cao hơn khoảng 2-6 triệu đồng/1.000m2”.

3 năm qua, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Phước Hậu vận động xây dựng 15 công trình giao thông với tổng kinh phí trên 3,7 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,6 tỉ đồng; thực hiện 10 công trình lắp đèn chiếu sáng đường giao thông với chiều dài 3,9km, tổng kinh phí trên 1,3 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 0,5 tỉ đồng. Ngoài ra, xã còn tiến hành nạo vét kênh, rạch, xây dựng hệ thống thoát nước giúp việc sản xuất của người dân ngày càng thuận lợi. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả nghị quyết của Đảng ủy về xây dựng và phát triển vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao của xã đến năm 2020.

Mục đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là để phục vụ cuộc sống người dân, do đó, trước khi triển khai một mô hình hay công trình cần huy động sự đóng góp của người dân, các địa phương trên địa bàn huyện đều tổ chức họp, lấy ý kiến của nhân dân một cách dân chủ, công khai, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. “Với cách làm này, các mô hình DVK triển khai thời gian qua đều được nhân dân đồng tình ủng hộ. Toàn huyện hiện có 56 mô hình DVK được duy trì hoạt động, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển” - Trưởng ban DV Huyện ủy Cần Giuộc - Trần Văn Lên cho biết.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua DVK thực sự đi vào cuộc sống, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đón nhận, thực hiện hiệu quả. Đây cũng sẽ là “đòn bẩy” quan trọng giúp các địa phương hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra./.

An Kỳ/ baolongan.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất