Thứ Bảy, 20/4/2024
Kinh nghiệm “Dân vận khéo” của một Bí thư chi bộ
 
Tuyến đường phố Phúc Ninh, phường Phúc Thành (thành phố Ninh Bình)
luôn được đảm bảo xanh- sạch- đẹp. Ảnh: Tuấn Anh
 


Ông Nguyễn Đức Sáng cho biết: Trước khi xây dựng mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân phố Phúc Ninh, dọn vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần, Chi hội phụ nữ phố đã phát động và đang thực hiện phong trào dọn vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần. Tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện mô hình, trong đó khó khăn nhất là một bộ phận người dân trong phố chưa nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc dọn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, trên địa bàn phố còn có 1 điểm thu gom rác thải của Công ty cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị, thường xuyên gây nên tình trạng mất vệ sinh môi trường.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ kiêm nhiệm Tổ trưởng Tổ dân phố, trên cơ sở phong trào của Chi hội phụ nữ phố, ông Sáng bàn bạc với Ban chấp hành Chi hội phụ nữ phát động, phân công khu vực vệ sinh cụ thể theo địa bàn, cụm dân cư. Tổ chức theo dõi, chấm điểm theo các nội dung: số lượng chị em tham gia, thời gian hoàn thành công việc và kết quả của việc dọn vệ sinh. Từ đó có biểu dương, khen thưởng, tạo không khí thi đua giữa các tổ phụ nữ và khích lệ phong trào của chị em.

Trong tổ dân phố có một bác hội viên chi hội người cao tuổi, hội viên Chi hội CCB, hàng ngày cần mẫn dọn vệ sinh trên trục đường phố xung quanh khu vực nhà bác ở. Nhận thấy đây là một tấm gương sáng trong phong trào giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, trong các buổi sinh hoạt Chi hội CCB, sinh hoạt phố, ông Sáng đều nêu gương. Tấm gương đó có sức lan tỏa mạnh mẽ, đã có nhiều người dân trong phố làm theo.

Xuất phát điểm là phong trào của Chi hội phụ nữ, đến nay cứ vào 6 giờ sáng thứ 7 hàng tuần, trên khắp các trục đường của khu dân cư trong phố, trên vỉa hè của Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Ninh Bình lại vang lên tiếng chổi quét rác của các hộ gia đình trong phố. “Việc làm này đã trở thành nền nếp, thành phong trào sâu rộng trong nhân dân phố Phúc Ninh. Không chỉ dừng lại ở việc dọn vệ sinh toàn khu phố sáng thứ 7 hàng tuần, người dân trong phố bây giờ đã tự giác thực hiện việc vệ sinh môi trường bất cứ thời điểm nào trong ngày, do đó tuyến đường nào cũng luôn sạch sẽ. Đó chính là mức độ bền vững, sức lan tỏa của mô hình; là sự đồng thuận, sự ghi nhận của nhân dân đối với mô hình”. Ông Sáng tâm đắc nói.

Nói về kinh nghiệm từ việc xây dựng thành công mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân phố Phúc Ninh, phường Phúc Thành (thành phố Ninh Bình) dọn vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần, ông Sáng nhấn mạnh: Nhất thiết phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền; sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong phố. Đồng thời phát huy được vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó phải dựa vào tập thể chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể; phát huy hết trách nhiệm của người đứng đầu, mạnh dạn đề xuất ý kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chịu khó, quyết tâm theo đuổi việc mình làm.

Vân Giang/ baoninhbinh.org.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất