Thứ Sáu, 26/4/2024
Trưởng thôn người Dao dân vận khéo
Ông Triệu Quang Mai, Trưởng thôn Vông Vàng 1 thăm quan mô hình kinh tế của dân trong thôn.

Thôn Vông Vàng 1 có 135 hộ với trên 1.000 nhân khẩu, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, ông Mai luôn trăn trở và đề đạt với cấp ủy, chính quyền cơ sở các biện pháp về vốn, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Những năm gần đây, người dân trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây ăn quả trồng thay cây sắn, cây ngô trên đất soi bãi, đất vườn. Theo ông Mai, hiện thôn có một số hộ trồng bưởi, cam các loại thu nhập từ 70 - 150 triệu đồng/năm như gia đình các ông Vũ Văn Tý, Bàn Văn Phương, Nguyễn Văn Bằng, Hoàng Văn Cương... Phát triển kinh tế hộ đã giúp người dân thoát nghèo bền vững, tỷ lệ giảm nghèo dần qua các năm. Năm 2016 thôn có gần 60% hộ nghèo đến nay giảm còn 27%. 

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Mai vận động người dân trong thôn làm đường bê tông nông thôn vào khu sản xuất hàng hóa, kênh mương nội đồng theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh. Từ năm 2016 đến tháng 8-2018, thôn đã làm được 4 tuyến đường vào các khu sản xuất tập trung dài trên 3.000 m đường bê tông theo phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”.

Ông Mai cho biết, để làm được đường bê tông, ông đã phải đến từng hộ vận động người dân, bởi vì tuyến đường Soi Éo dài 680 m nhưng chỉ có 5 hộ dân, mỗi hộ phải góp trên 15 triệu đồng mới làm được. Tuyến đường nối nhóm hộ thôn Vông Vàng 1 vào thôn Sơn Hạ dài gần 1.000 m, trong đó có 12 hộ ở thôn Sơn Hạ. Để làm được đường, ông Mai phải đến vận động các hộ dân này đồng ý góp sức làm cùng với thôn. Với sự nhiệt tình, kiên trì vận động nói được, làm được, ông Mai đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vận động người dân cứng hóa được các tuyến đường trong thôn. 

Ông Hoàng Văn Cương, người dân của thôn cho biết, khu vực Đồng Cạn có trên 10 hộ dân, chủ yếu trồng cây ăn quả như bưởi ngọt, hồng, na, nên khi có đường bê tông giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, mùa thu hoạch bớt đi nỗi lo về đường sá. Để làm được tuyến đường này, công lớn nhất, vất vả nhất là trưởng thôn Mai. Ông đã vận động người dân san ủi mặt bằng, góp công góp của làm xong đầu năm 2018. 

Bên cạnh vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn, ông Mai còn tích cực vận động người dân thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường sống như không vứt rác bừa bãi, vệ sinh đường làng ngõ xóm, không thả rông ra súc...

Trang Tâm/ baotuyenquang.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất