Thứ Sáu, 19/4/2024
Thành công từ “lửa” nhiệt huyết của Bí thư chi bộ dân vận khéo
 
Bí thư Chi bộ xóm Phja Mạ Hoàng Văn Lục (bên phải) giới thiệu về cầu dân sinh
do nhân dân đóng góp công sức. 


Cuộc sống mới của bà con ở Phja Mạ hiện hữu ngay từ nếp nhà kiên cố, bên cạnh con đường bê tông sạch sẽ. Góp công làm nên cuộc sống ấy có dấu ấn của Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Lục.  

Từ tháng 4/2000, ông Lục được nhân dân bầu làm trưởng xóm, đến tháng 4/2013 được đảng viên tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ xóm. Ở cương vị nào, ông cũng luôn phát huy vai trò gương mẫu và trách nhiệm, hoàn thành mọi công việc được giao. Nay đã ở tuổi 58, gánh vác việc xóm gần 20 năm qua, mặc dù tuổi đã cao nhưng với suy nghĩ mình còn được nhân dân tín nhiệm, còn sức khỏe thì nên cố gắng đóng góp cho quê hương, chưa khi nào ông Lục lơ là việc to, việc nhỏ ở xóm. Ông Lục bảo “Đã không nhận gánh vác trách nhiệm của xóm thì thôi chứ đã làm thì phải gắng làm đến nơi, đến chốn”. Có lẽ vì thế mà ông được người dân nơi đây yêu mến, lãnh đạo xã tin tưởng bởi sự chu đáo, tận tụy, trách nhiệm, hết lòng vì công việc chung. 

Phja Mạ có 62 hộ dân, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp; Chi bộ Đảng có 12 đảng viên. Ngay sau đại hội, chi bộ xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Hằng tháng, chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ, ra nghị quyết tuyên truyền, vận động bà con chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hiện các nghĩa vụ thuế, đóng góp các quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với tâm niệm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, không quản sớm tối, Bí thư Lục cùng các đảng viên, đoàn thể tích cực gặp gỡ, vận động, giải thích cho nhân dân. 

Khi các cấp phát động xây dựng nông thôn mới, ông Lục cùng đảng viên trong chi bộ đồng lòng, quyết tâm đưa xóm phát triển, tận dụng tối đa sự hỗ trợ của Nhà nước để kiến thiết hạ tầng, như: bê tông đường xóm, tu sửa kênh mương, vận động nhân dân di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở. Để triển khai, chi bộ họp ra nghị quyết lãnh đạo, xóm tổ chức các cuộc họp xin ý kiến nhân dân, sau đó thống nhất huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động; mọi việc được cùng trao đổi và bàn bạc công khai, dân chủ.

Giọng trầm ấm, ông kể cho chúng tôi nghe chuyện vận động xóm làng chung sức xây dựng công trình cộng đồng. Những ngày đầu, ông cùng các đảng viên, đoàn thể xóm tuyên truyền, vận động, có người đồng tình, nhưng cũng không ít người chưa thông. Ông Lục “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động nhân dân thực hiện tốt phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" nhằm "khơi dậy lòng dân". Với cách làm này, chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với sự hỗ trợ vật liệu của Nhà nước, các hộ dân đã đóng góp gần 300 ngày công lao động làm cầu dân sinh 2 nhịp, chiều dài 12 m, chiều rộng 2,5 m. Cây cầu vừa hoàn thành trước vụ mùa năm nay, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Bên cạnh đó, nhân dân đóng góp ngày công làm đường nông thôn, nạo vét, tu sửa các công trình thủy lợi, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân; hỗ trợ một gia đình trong xóm có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà dột nát; 100% hộ dân trong xóm di dời gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở. Sự bền bỉ, tận tâm của ông Lục đã nhận được hưởng ứng của người dân, nhân dân trong xóm đoàn kết, xây dựng làng xóm văn hóa, trẻ con được đến trường, nhiều năm liền xóm đạt Làng văn hóa. Với ông, "bí quyết" chính là lòng nhiệt thành, hăng say với công việc, đó cũng là "ngọn lửa" giúp bản thân vượt qua trở ngại để đạt được thành công...

Không chỉ dừng lại ở đó, ông còn là “cánh tay nối dài” giúp cấp ủy, chính quyền xã, lực lượng chức năng trong giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn. Xóm Phja Mạ có 1,2 km đường biên, từ cột mốc 794 - 795, địa hình tương đối phức tạp, nhân dân thường xuyên đi lại thăm thân, trao đổi hàng hóa. Nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự ở xóm được bảo đảm, không có vụ việc phức tạp. Đó là kết quả của việc mỗi người dân là “tai mắt” của chính quyền, là một “cột mốc sống” giữ biên cương; trong đó phải kể đến vai trò của Bí thư Chi bộ xóm Hoàng Văn Lục. Với vai trò bí thư chi bộ, ông Lục quán triệt, vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, nâng cao cảnh giác, kịp thời tố giác tội phạm; chỉ đạo thành lập tổ tự quản bảo vệ đường biên do bí thư chi bộ xóm làm tổ trưởng. Hằng tháng, tổ phối hợp với chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm tra, phát quang đường biên. Nhiều năm, ông Lục được các cấp khen thưởng có thành tích trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. 

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Côn Triệu Văn Tuấn, những năm qua ông Lục trở thành cầu nối giữa chính quyền và nhân dân địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; vận động nhân dân thực hiện lối sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn các phong tục tập quán, văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực tham gia ngày công để xây dựng đường nông thôn, cầu dân sinh. Lời nói của ông vừa có tình, vừa có lý nên bà con địa phương tin tưởng và làm theo.              

Hoàng Thu/ baocaobang.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất