Thứ Sáu, 19/4/2024
Phú Giáo: Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
 

Nhân dân xã An Bình cùng lực lượng vũ trang địa phương ra quân thực hiện nâng cấp,
mở rộng tuyến đường qua ấp Rạch Chàm, xã An Bình 
 


“Gần dân, sát dân, hiểu dân, trọng dân”

Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, công tác dân vận (CTDV) luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tại huyện Phú Giáo quan tâm thực hiện. Qua CTDV đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong nhân dân, chung tay thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Trong công tác lãnh đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo xác định CTDV là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Dân vận Huyện ủy Phú Giáo đã chủ động đổi phương thức, đa dạng hóa về nội dung, phong phú về hình thức theo phương châm “Gần dân, sát dân, hiểu dân, trọng dân”.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo, cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn đã sâu sát với nhân dân. Nhờ vậy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất và những bức xúc của nhân dân đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ghi nhận, tiếp thu và giải quyết kịp thời; tạo sự đồng thuận để nhân dân thi đua phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện hiệu quả các chương trình hành động cách mạng tại địa phương.

Hiệu quả rõ nét nhất trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Phú Giáo thời gian qua là duy trì và tổ chức các hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; các điễn đàn, tọa đàm giữa ngành y tế, công an, giáo dục với nhân dân. Huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với nhân dân thị trấn Phước Vĩnh; hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân xã An Bình; các diễn đàn ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân, ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân và diễn đàn ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân.

Xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo”

Theo ông Nguyễn Văn Long, nhờ biết “Dân vận khéo”, nhiều phong trào thi đua trong nhân dân tiếp tục phát triển, đi vào đời sống, mang lại hiệu quả tích cực. Số lượng, chất lượng các phong trào thi đua được nâng lên rõ rệt; các điển hình được nhân rộng và tạo hiệu ứng xã hội cao. Toàn huyện đã xây dựng được 110 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”; trong đó có 8 mô hình tập thể và 9 điển hình cá nhân về “Dân vận khéo” được tỉnh tuyên dương và được Huyện ủy chỉ đạo duy trì, nhân rộng trong nhân dân.

Trong giai đoạn 2016-2018, tại huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình thông qua các mô hình cụ thể trên từng lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến các mô hình như “Nuôi cá nước ngọt” của Câu lạc bộ Nuôi cá nước ngọt xã Tam Lập; “Văn hóa, văn nghệ, thể thao” của Ban Văn hóa - Thông tin xã Tân Hiệp; “Bảo vệ an ninh trật tự” của Công an xã Tân Hiệp; “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang” của Hội Cựu chiến binh thị trấn Phước Vĩnh; “Nuôi heo đất tiết kiệm” của Chi hội Phụ nữ ấp Bình An, xã An Bình; “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thái; “Tổ công nhân, nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong vườn cây cao su” của Công an huyện; “Khu dân cư ba không” (không có bạo lực gia đình, không vứt rác bừa bãi, không có trẻ em bỏ học, thất học) của MTTQ xã Tân Long…

Bên cạnh đó, từ phong trào “Dân vận khéo”, trên địa bàn huyện cũng đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến. Đó là các trường hợp như bà Phạm Thị Tỉnh (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Thắng, xã An Bình) trong thực hiện phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm”; ông Nguyễn Đình Cường (xã Tân Hiệp) trong thực hiện phong trào “Bảo vệ an ninh trật tự”; ông Trịnh Ngọc Thạch (Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh) trong việc vận động cán bộ, hội viên thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang; ông Lê Văn Học (ấp Đồng Tâm, xã An Bình) trong “Hiến đất và cây trồng thực hiện phong trào xây dựng NTM”...

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo, khẳng định thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, từ các mô hình hiệu quả đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân; phong trào xây dựng NTM được người dân hưởng ứng tích cực; phong trào làm đường giao thông nông thôn được đẩy mạnh; nhiều công trình hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang, đáp ứng yêu cầu phát triển; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời; phong trào đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, giải quyết việc làm được thực hiện tốt; qua đó không ngừng nâng cao đời sống của người dân và tạo diện mạo phát triển mới cho địa phương.

 Các mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chung tay thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xây dựng NTM. Đến nay, huyện Phú Giáo đã có 8/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và tiếp tục duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Hiện 2 xã An Bình và Phước Hòa cũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 51/51 chỉ tiêu NTM, đang hoàn tất hồ sơ để đề nghị công nhận là xã NTM vào cuối năm 2018.

 Hải Sâm/ baobinhduong.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất