Thứ Ba, 16/4/2024
Gần dân để có niềm vui
 

Ông Lê Đức Thắng (thứ hai từ phải sang) - Bí thư Chi bộ khu phố 2, phường 1, quận 5
trò chuyện cùng người dân trong khu phố. 


Làm việc trong lĩnh vực xây dựng cho đến khi về hưu, ông Thắng tự nhận mình là một người khô cứng, không có nhiều kiến thức, năng khiếu để làm công tác tổ chức, cũng như vận động quần chúng, nhân dân. Thế nhưng, với bản tính hiền lành, nhân hậu, cách đây 12 năm, vừa về hưu chưa được bao lâu, ông được bà con khu phố 2 bầu là tổ trưởng tổ dân phố, rồi đến Đại hội Chi bộ khu phố 2, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ. Bản thân thấy sức khỏe tốt, thời gian rảnh lại nhiều cho nên ông đồng ý dù công việc này là hoàn toàn mới đối với ông. Và rồi, đồng chí Bí thư Chi bộ ấy đã được chi bộ tín nhiệm, người dân tin tưởng suốt 12 năm qua.

Ông Thắng nhớ lại, thời điểm đó, do thiếu địa điểm, cho nên việc nhóm họp các tổ dân phố rất khó, nhất là việc lấy ý kiến góp ý bởi nhiều bà con nghĩ rằng, đi họp chỉ để đóng quỹ này, quỹ khác cho nên thường chỉ đi cho có mặt. Không căng thẳng, không nóng vội, những việc làm âm thầm của ông sau đó đã làm thay đổi suy nghĩ của người dân trong khu phố. Hồi đó, trong khu phố có một cháu bé mồ côi cho nên không thể làm giấy khai sinh để cháu đi học. Ông đi đến các cơ quan tìm hiểu, nhờ hỗ trợ pháp lý. Cuối cùng cháu bé có được giấy khai sinh trong sự vui mừng của gia đình và bà con khu phố. Trong những cuộc họp, ông cùng các đồng chí trong chi ủy, chi bộ khéo léo tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ dân phố chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lồng ghép vào nội dung tuyên truyền các vấn đề thời sự, thông tin an ninh trật tự tại địa phương để cung cấp cho người dân được biết.

Nhìn hai tuyến hẻm 155 và 73 trong khu phố 2 hiện nay đã hết cảnh ngập úng, xuống cấp giúp nhân dân đi lại thuận tiện, ông Thắng hồ hởi chia sẻ: “Thành quả này đến từ sự gần gũi, chân thành với người dân khi chúng tôi đặt vấn đề trực tiếp để các nhà hảo tâm trong khu phố hiểu và chia sẻ”. Anh Chiêm Minh Thành, người đầu tư, nâng cấp tuyến hẻm cho biết: Thấy được sự vất vả của người dân trong khu phố, nhất là trẻ em, thông qua sự vận động nhiệt tình của bác Thắng và mọi người, gia đình đã quyết định ủng hộ khu phố kinh phí để nâng cấp tuyến hẻm. Gia đình xác định đây cũng là trách nhiệm của mình đối với những công tác xã hội mà gia đình có thể chia sẻ, hỗ trợ để cuộc sống của người dân chung quanh ngày một tốt lên”.

Ngoài thời gian cho gia đình, Bí thư Chi bộ khu phố 2 Lê Đức Thắng cũng dành nhiều thời gian xuống các tổ dân phố, gặp gỡ các hộ dân để tìm hiểu về hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, nhất là các hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hộ chính sách, người già neo đơn và phản ánh kịp thời để Đảng ủy, chính quyền ban, ngành, đoàn thể phường quan tâm giải quyết. Mới đây, ông cùng các đồng chí trong chi ủy, chi bộ đã huy động kinh phí để lợp lại mái tôn, sửa nhà cho một hộ dân trong khu phố. Ông Thắng chia sẻ, trong điều kiện cho phép, hằng năm chi bộ đều thực hiện việc vận động để hỗ trợ đối với các gia đình khó khăn, giúp họ bớt đi sự mặc cảm, thiếu thốn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Trong vai trò Bí thư Chi bộ đảm nhiệm nhiều công tác trong khu phố, mỗi công việc ông đều có cách tiếp cận và thực hiện khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhận xét về những việc làm của Bí thư Chi bộ khu phố 2, Phó Bí thư Đảng ủy phường 1 Trần Thị Thanh Lan nhấn mạnh: Chúng tôi đánh giá rất cao về tinh thần trách nhiệm của bác Lê Đức Thắng. Sự gần gũi, tình cảm cũng như tâm huyết trong mỗi hành động đối với người dân khu phố 2 như một chiếc cầu nối để tạo nên mối đoàn kết, gắn bó giữa các hộ dân; đồng thời cũng là “địa chỉ” để giúp Đảng ủy, UBND phường 1 đưa các chính sách, thông tin đến với bà con ở khu phố một cách nhanh nhất.

Tự nhận mình là người không có “kỹ năng” để làm công tác dân vận, thế nhưng suốt 12 năm qua, ông Lê Đức Thắng, Bí thư Chi bộ khu phố 2, người chuẩn bị bước sang tuổi 70 vẫn cần mẫn, say sưa với những công việc thầm lặng của mình. Ở cái tuổi nhiều người đã và đang dưỡng già cùng con cháu thì ông vẫn trăn trở với những khó khăn, thiếu thốn của người dân chung quanh nơi mình ở. Mỗi lần như thế, ông lại tìm đến, lắng nghe tâm tư, rồi cùng các đồng chí trong chi ủy, chi bộ đi vận động để chia sẻ khó khăn với các hộ dân. Say sưa trong câu chuyện mà ông đồng hành cùng các hộ dân suốt những năm qua, chúng tôi hỏi: “Công việc này mang lại cho ông điều gì? Ông Thắng cười hiền từ: “Chẳng có gì ngoài niềm vui! Niềm vui là động lực. Động lực đó đã mang lại cho tôi sự tươi trẻ trong tâm hồn, trong suy nghĩ!”, người đàn ông với mái tóc bạc trắng cười hiền từ nói.

Xuân Phú/ nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất