Thứ Tư, 24/4/2024
"Dân vận khéo" kéo giảm tội phạm
 
Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Nam và Hội Phụ nữ Công an huyện Duy Tiên thăm hỏi động viên
 gia đình một phụ nữ có thời lầm lỡ trở về tái hòa nhập cộng đồng


Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" và “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. 
Những năm qua, cùng với việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác chuyên môn, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam thường xuyên quan tâm chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong toàn lực lượng, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh chính trị (ANCT), giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH), xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Men theo con phố nhỏ, chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Trung Hiếu, trú ở tổ 7, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) - người từng có một thời một thời lầm lỗi. Căn nhà nhỏ cuối phố trước kia hiu quạnh, nhưng hôm nay đã rộn rã tiếng cười. Gặp chúng tôi, anh Hiếu tay bắt mặt mừng. Mặc dù đã được nghe đồng chí Lê Thanh Tình, Cảnh sát khu vực Công an phường Lương Khánh Thiện và chị Chủ tịch Hội Phụ nữ phường kể trước, thế nhưng chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ trước sự tu chí, quyết tâm làm lại cuộc đời của anh Hiếu.

Không giấu được niềm xúc động, anh Hiếu bùi ngùi chia sẻ: “Nếu không được chính quyền, đoàn thể, sự chia sẻ động viên của bà con khu phố và đặc biệt là sự quan tâm của lực lượng Công an phường thường xuyên lui tới động viên, giúp đỡ thì cuộc đời tôi đâu có được may mắn như hôm nay”.

Anh Hiếu cho biết,  trước đây tuổi trẻ ham vui bị bạn xấu rủ rê, anh đua đòi theo chúng bạn rồi sa vào ma túy. Hơn chục năm nghiện ngập, bao nhiêu của nả trong nhà lần lượt đội nón ra đi. Anh Hiếu nhớ lại, thời điểm đó, nhiều lúc bị những cơn vật ma túy “hành hạ”, tiền không có, ngay cả bơ gạo cuối cùng trong nhà cũng bị anh Hiếu vét đi bán lấy tiền mua ma túy, thỏa cơn nghiền.

Nhiều lần khóc lóc, khuyên can chồng không được, người vợ trẻ chán nản, đành ôm đứa con trai duy nhất bỏ nhà ra đi. Vợ con bỏ đi, cửa nhà tan hoang khiến anh Hiếu càng buồn, càng bị lún sâu vào ma túy. Nắm bắt được tình hình, Công an phường Lê Khánh Thiện cùng chính quyền, đoàn thể, bà con khối phố đã tích cực gần gũi động viên, phân tích giúp anh Hiếu dần tỉnh ngộ, quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời.

Không những giúp anh Hiếu cai nghiện thành công, biết anh Hiếu có nghề lái xe, sau khi anh Hiếu ra trại, Chính quyền, đoàn thể và Công an phường Lê Khánh Thiện còn giúp đỡ anh Hiếu tìm việc làm, ổn định cuộc sống. Mấy năm gần đây, cuộc sống khấm khá hơn, anh Hiếu đã đến xin gia đình vợ cũ được đón con trai về chăm sóc.

Hiểu được tấm lòng của bố, con trai của anh Hiếu rất ngoan, hiếu thuận và học giỏi khiến anh Hiếu rất tự hào. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp, nhờ làm tốt công tác dân vận, lực lượng Công an Hà Nam phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể  đã động viên, giúp đỡ những người từng một thời lầm lỗi trở về tái hòa nhập cộng đồng thành công tại địa bàn cơ sở.

Tính đến nay, các đơn vị trong Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã xây dựng, duy trì và triển khai 83 mô hình về "Dân vận khéo" trong giữ gìn ANTT. Điển hình như mô hình "3 giảm, 4 giữ", "Xây dựng khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp an toàn về ANTT", "Dòng họ tự quản về ANTT", "Tổ an ninh tự quản ngõ xóm", "Xây dựng xã không có tội phạm và tệ nạn ma túy" hay mô hình 3+1 (3 phụ nữ giúp đỡ 1 nữ tha tù) do Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hà Nam phối hợp với Hội Phụ nữ Công an huyện Duy Tiên triển khai...

Thông qua các mô hình, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin tố giác tội phạm, trong đó nhiều tin có giá trị, phục vụ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ 765 vụ án; bắt, xử lý 607 đối tượng; bắt, vận động đầu thú 36 đối tượng có lệnh truy nã; lập hồ sơ đưa 25 đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; vận động giao nộp 26 khẩu súng các loại, 41 viên đạn các loại và 34 đao, kiếm....

Những kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc kéo giảm tội phạm tại địa bàn, huy động được sức mạnh của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia vào công tác bảo vệ ANTT; là động lực để mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nam không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tâm Minh - Lê Phượng/ cand.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất