Thứ Năm, 25/4/2024
Ba Chẽ: Khẳng định hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo"
 
 Cán bộ MTTQ xã Nam Sơn phổ biến pháp luật cho người dân thôn Nam Hả Trong


Đồng chí Phạm Văn Tâm, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ba Chẽ, cho biết: Nhiều năm qua, huyện luôn quan tâm chỉ đạo, định hướng cho các cấp, ngành trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Vì vậy, số lượng các mô hình đăng ký năm sau đều tăng hơn năm trước, chất lượng ngày càng có chuyển biến rõ rệt. Năm 2018, các mô hình “Dân vận khéo” được thực hiện tập trung gắn với chủ đề năm 2018 của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”; thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... Trên cơ sở đó, cấp ủy Đảng, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, cơ quan, ban, ngành từ huyện đến cơ sở xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn các tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”. Năm 2018, toàn huyện xây dựng 79 mô hình “Dân vận khéo”.

Một trong những mô hình “Dân vận khéo” được các cấp đánh giá cao về cách làm và hiệu quả đạt được trong năm 2018 phải kể đến mô hình “Khéo triển khai, thực hiện công tác hòa giải ở khu dân cư” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nam Sơn. Với 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế, do đó, thường xuyên xảy ra những tranh chấp, mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày, gây mất đoàn kết trong cộng đồng.

Từ thực tế này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ động kiện toàn lại đội ngũ hòa giải viên tại các thôn, lựa chọn những người có uy tín trong nhân dân, có tâm huyết, am hiểu kiến thức pháp luật tham gia các tổ hòa giải. Mặt trận Tổ quốc xã, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tập trung tập huấn, tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phổ biến pháp luật cho các thành viên tổ hòa giải. Từ đây, hướng dẫn các tổ hòa giải lựa chọn hình thức phù hợp để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Năm 2017, toàn xã nhận được 30 vụ việc, đơn thư khiếu nại tập trung vào tranh chấp đất rừng, bạo lực gia đình... đến năm 2018 giảm xuống chỉ nhận 7 đơn thư và đều được hòa giải thành công.

Cùng với các mô hình mới, các mô hình “Dân vận khéo” từ các năm trước của Ba Chẽ cũng tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, khẳng định tính hiệu quả, lan tỏa trong đời sống. Điển hình là mô hình “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, nâng cao năng lực công tác truyền thông trong tham gia xây dựng nông thôn mới” của Hội Nông dân xã Thanh Sơn. Năm 2016, toàn xã đã có 100 hộ đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, đến năm 2017 và sang 2018 duy trì có 110 hộ đăng ký. Đến nay, qua đánh giá 110/110 hộ gia đình hội viên đều đạt Hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi ở các cấp tỉnh, huyện và xã.

Chị Nịnh Thị Liên, thôn Khe Loọng Trong, xã Thanh Sơn, chia sẻ: Đăng ký thực hiện mô hình gia đình tôi được các cấp hội nông dân tạo điều kiện tham gia lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, lựa chọn phát triển các cây, con giống cho năng suất cao. Không chỉ làm giàu cho gia đình, từ các mô hình sản xuất tốt, chúng tôi lại tiếp tục giúp đỡ các hộ nghèo. Riêng gia đình tôi cũng cho 2 hộ nghèo trong thôn vay vốn không lấy lãi mua con giống để chăn nuôi. Vừa qua rà soát hộ nghèo năm 2018 dự kiến đã có 2 hộ này sẽ thoát nghèo trong năm nay.

Ngoài ra, UBND huyện phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức, triển khai  phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng phong cách, lề lối, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính. Đặc biệt trong việc thực hiện công khai, minh bạch và cải cách thủ tục hành chính theo các quy định của Nhà nước về dân chủ cơ sở, xây dựng văn hóa công sở...

Qua kết quả thẩm định, đánh giá các mô hình “Dân vận khéo” đăng ký từ đầu năm 2018, Ban Dân vận Huyện ủy đang đề nghị Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 19 mô hình và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng giấy khen cho 3 mô hình. Những ghi nhận, biểu dương các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở chính là động lực để các mô hình “Dân vận khéo” ngày càng phát triển cả về chất lượng, số lượng, không ngừng nhân lên những điển hình tiến tiến, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.

Nguyễn Dung/ baoquangninh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất