Thứ Năm, 25/4/2024
Mô hình "Dân vận khéo": Làm cho dân tin, dân đồng thuận
 
 Đường kè ven sông trên địa bàn phường Sơn Phong luôn được giữ sạch, đẹp. Ảnh: Đ.H


Triển khai hiệu quả

Ngay từ đầu năm, Ban Dân vận Đảng ủy phường Sơn Phong đã tham mưu, phối hợp với ban ngành, đoàn thể ở địa phương chủ động triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước một cách cụ thể. Trong đó tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng các khu dự án đô thị trên địa bàn; hoạt động an sinh xã hội; phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; tổ chức các hoạt động tập hợp nhân dân, thu hút nguồn lực xã hội thực hiện các chương trình từ thiện, khuyến học khuyến tài; triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Ông Phạm Đình Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy phường Sơn Phong nói, cấp xã/phường là nơi trực tiếp đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của thành phố trên các lĩnh vực đi vào cuộc sống; trực tiếp thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân; cấp ủy, chính quyền cấp xã/phường thường xuyên tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của nhân dân. Chính vì thế, cấp xã/phường cũng là nơi phát sinh những vấn đề phức tạp trong xã hội mà dễ dẫn đến nguy cơ gây “điểm nóng”. Nhận thức rõ điều đó, đội ngũ người làm công tác dân vận ở phường Sơn Phong luôn gần gũi với nhân dân, để phong trào triển khai tạo được sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân trên địa bàn; mọi vấn đề phức tạp được xử lý êm thấm, không tạo thành “điểm nóng”.

Những phong trào, hoạt động ở Sơn Phong tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia chính là nhờ các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với đặc điểm tình hình của từng ngành, đoàn thể. Tiêu biểu như Hội Cựu chiến binh phường thực hiện mô hình “1+2” với cách làm hay là mỗi hội viên nhận trách nhiệm vận động 2 hộ dân gần kề của gia đình tham dự đầy đủ các cuộc họp trong phường và tham gia tốt mọi phong trào ở địa phương. Hay như Hội LHPN với mô hình “Câu lạc bộ vòng tay nhân ái” huy động kinh phí bằng nhiều hình thức để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Với mô hình “3 an toàn”, Hội Nông dân phường ký kết liên tịch với Công an phường xây dựng gia đình hội viên “Không có tội phạm, không có ma túy, không có bạo lực gia đình” và mỗi hội viên nông dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Công an phường còn thực hiện mô hình “Cảnh sát khu vực thân thiện” tạo sự hài lòng, cộng tác tích cực của nhân dân.

Hết lòng phục vụ nhân dân

Với mục tiêu tiếp tục thực hiện công tác dân vận chính quyền trên lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, cải tiến lề lối làm việc hiệu quả, từ giữa năm 2018 phường Sơn Phong đã mạnh dạn xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tại bộ phận “Một cửa”. Trong đó thực hiện “Trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho công dân” đối với thủ tục hồ sơ đăng ký khai sinh, cấp bảo hiểm y tế và nhập hộ khẩu cho trẻ mới sinh theo mô hình “3 trong 1”. Hàng ngày, công dân khi đến cơ quan phường chứng thực giấy tờ, đăng ký khai sinh, hộ khẩu… luôn được cán bộ tư pháp, hộ tịch phường đón tiếp niềm nở, tận tụy hướng dẫn đăng ký kê khai các hồ sơ thủ tục cũng như cung cấp những thông tin có liên quan. Và chỉ sau một tuần, công dân sẽ được cán bộ phường mang kết quả hồ sơ thủ tục đến trao trả tại nhà, đảm bảo đúng thời gian quy định. Tính đến nay, với mô hình “3 trong 1” đã có 80 trường hợp được trao trả kịp thời thủ tục hồ sơ, tạo sự hài lòng cho công dân, tăng cường củng cố thêm niềm tin của nhân dân với cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ công chức phường.

Phó Bí thư Đảng ủy phường Sơn Phong - Phạm Đình Dũng nhìn nhận, có thể nói, công tác dân vận, nhất là mô hình “Dân vận khéo” ở phường Sơn Phong thời gian qua đã chuyển biến rõ nét, từng bước đi vào chiều sâu và ngày càng nâng cao chất lượng, góp phần cải thiện đáng kể đời sống nhân dân; phường đạt chuẩn văn minh đô thị và văn hóa. Ông Dũng cho rằng, công tác dân vận chỉ có chất lượng, hiệu quả khi những người làm công tác dân vận nhận thức sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) chuyên đề năm 2019, người cán bộ làm dân vận phải nắm bắt được ý nguyện chính đáng của nhân dân, tôn trọng nhân dân, có khả năng thu phục lòng dân; nói để dân nghe, dân hiểu, đi đôi với làm để dân tin, nhân dân thực hiện. “Không chỉ cán bộ dân vận mới làm công tác dân vận, mà từ lãnh đạo đến cán bộ, công nhân viên của phường đều phải làm công tác dân vận. Mỗi cán bộ của phường được quán triệt tinh thần phải trung thực, biết nỗi lo của dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ việc nhỏ nhất” - ông Dũng nói.

Đỗ Huấn/ baoquangnam.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất