Thứ Sáu, 26/4/2024
Cựu Chiến binh “Dân vận khéo” hết lòng vì cộng đồng
 

Cựu chiến binh Vũ Văn Hạ (ảnh trái) là một hội viên cựu chiến binh gương mẫu,
nhiều năm liền đạt danh hiệu cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh
 


Vươn lên từ “hai bàn tay trắng”

Là một chiến sỹ dũng cảm trên mặt trận 779 - chiến trường Campuchia, ông Vũ Văn Hạ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1988, ông rời quân ngũ trở về địa phương với cuộc sống đời thường; được sự động viên, giúp đỡ của các đồng đội, chính quyền địa phương hỗ trợ cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu chỉ với 6 sào đất rẫy trồng tiêu, do chưa có kinh nghiệm nên nhiều năm liên tục bị thất bại do cây tiêu bị bệnh, kinh tế gia đình càng khó khăn hơn.

Thế nhưng bằng ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước cũng như tích cực tham gia các lớp hội thảo, các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng tiêu để áp dụng vào thực tiễn ông đã vượt qua khó khăn, trở thành cựu chiến binh sản xuất giỏi.

Đến nay, sau nhiều năm tích lũy ông đã có trong tay hơn 3,5ha trồng tiêu (hay còn gọi là cây “vàng đen”), 2,5ha  trồng các loại chuối, có năm cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng. 

Hết mình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho đồng chí, đồng đội

Theo người chiến binh “bộ đội cụ Hồ”, để có được thành quả như ngày hôm nay, trước hết bản thân phải cần cù chịu khó trong lao động, sản xuất. Sau đó, phải biết lựa chọn cây trồng, con nuôi phù hợp với khả năng của mình. Đặc biệt phải biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó đối với cây tiêu.

Không chỉ lao động giỏi, nhằm giúp cho bà con trong xã, nhất là anh em hội viên cựu chiến binh có thu nhập ổn định vươn lên làm giàu chính đáng, ông Hạ sẵn sàng chia sẻ, phổ biến những kinh nghiệm, trong đó thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo đầu bờ ngay tại vườn rẫy của gia đình để các hội viên trực tiếp thăm quan, học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia các phong trào hội, các hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa phương.

Ông Hạ tâm sự: “Phát triển kinh tế gia đình là mình không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà phải giúp đỡ những bà con, đồng chí gặp khó khăn để họ cũng có thể vươn lên làm giàu. Tuy nhiên muốn vận động, thuyết phục mọi người bản thân mình cần phản nắm vững kiến thức rút ra từ thực tiễn sản xuất để chia sẻ lại cho đồng chí mình”.

Nhận xét về cựu chiến binh Vũ Văn Hạ, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hôi Cựu chiến binh huyện Thống Nhất cho biết: “Đồng chí Vũ Văn Hạ sau khi trở về với cuộc sống đời thường hoàn cảnh gia đình đồng chí gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ đồng chí luôn tìm tòi, học hỏi để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng chí không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo làm giàu cho bản thân mà còn tích cực tham gia các hoạt động hội ở địa phương, tích cực tham gia hoạt động của Hội, xứng đáng anh Bộ đội Cụ Hồ”.

Điển hình “Dân vận khéo” hết lòng vì cộng đồng

Tuy là nông dân chính hiệu, nhưng nhờ cần cù, chịu khó học hỏi và bản tính sôi nổi luôn nhiệt thành giúp đỡ bà con nên ông đã được các cấp lãnh đạo chính quyền tin tưởng, nhân dân yêu quý bầu làm Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Võ Dõng 3.

Với vai trò Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp, bản thân ông Hạ đã có nhiều nỗ lực trong việc vận động bà con nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với Ban Chi ủy ấp, bản thân ông đã tích cực tham gia vận động gia đình, người thân và bà con trong ấp hiến đất làm đường giao thông nông thôn tuyến đường Võ Dõng 3 - Nghĩa trang giáo xứ Vô Nhiễm; tích cực vận động nhân dân tham gia mô hình xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, xây dựng mô hình xóm đạo bình yên trên 3 nguyên tắc tự quản, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trong ấp, được biết ấp Võ Dõng 3 đã giữ vững danh hiệu ấp văn hóa 18 năm liền (2000-2018).

Đến với ấp Võ Dõng 3 ngày hôm nay, du khách sẽ thấy ngỡ ngàng với những tuyến đường khang trang, sạch đẹp, với những bông hoa vàng khoe sắc 2 bên đường. Bộ mặt nông thôn xã Gia Kiệm đang chuyển mình tích cực.Trong thành quả đó có một phần góp sức của những người như ông Hạ.

Ông Lại Văn Nguyên - Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Gia Kiệm cho biết: Cựu chiến binh Vũ Văn Hạ luôn tích cực đi đầu trong phong trào thi đua của địa phương; với uy tín của mình, trên cương vị là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Võ Dõng 3, ông Hạ thường xuyên phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương những ý kiến thiết thực, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, ông còn là tấm gương dân vận khéo trong công tác vận động bà con tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền gia đình ông được cấp trên công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu, bản thân ông là một hội viên cựu chiến binh gương mẫu, nhiều năm liền đạt danh hiệu cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Minh Nguyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất