Thứ Bảy, 20/4/2024
Dân vận khéo, giải tỏa nhanh
Một góc khu tái định cư xã Hòa Phước

Hòa Phước là xã nằm ở cửa ngõ phía nam của thành phố, với tổng số nhân khẩu trên địa bàn hiện nay là 12.049 người với 3.019 hộ, phân bổ trên 10 thôn. Năm 2017, dự án trọng điểm đường vành đai phía nam thành phố (đi từ địa phận xã Hòa Phước đến xã Hòa Khương) và dự án khu tái định cư phía nam chợ Miếu Bông được triển khai trên địa bàn xã.

Cả 2 dự án giải tỏa 155 hộ dân, trong đó, dự án đường vành đai phía nam là 144 hộ. Nhận thức rõ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là vấn đề khó, phức tạp và nhạy cảm vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, công tác vận động người dân luôn được cơ quan chức năng của huyện, chính quyền và tổ chức đoàn thể ở xã đặc biệt chú trọng. Nhờ vậy, tính đến thời điểm này, công tác vận động cơ bản đã xong, chỉ còn vướng 3 hộ dân ở dự án đường vành đai.

Theo ông Nguyễn Bút, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phước, để làm tốt công tác giải tỏa đền bù, phải áp dụng phương châm “mưa dầm thấm lâu”, thuyết phục người dân qua nhiều kênh. Cụ thể, vào ngày Giỗ Tổ (mồng 10-3 âm lịch vừa qua), tộc Đinh (một tộc lớn của xã với gần 500 thành viên) tổ chức ngày giỗ tại nhà thờ tộc, ông Bút đã cùng một số cán bộ xã đến tham gia.

Tại đây, ông chia sẻ với người dân những khó khăn khi chuyển đến nơi ở mới, đồng thời, nêu lên những mặt thuận lợi để người dân thấy được lợi ích. Đó là: nơi ở mới chỉ cách nhà cũ 1 cây số, đường sá thênh thang, rộng rãi, điện nước đầy đủ; trong khi đó, ruộng vườn vẫn nguyên vẹn, người dân vẫn canh tác trên chính mảnh đất của mình.

“Trong quá trình thực hiện dự án sẽ không tránh khỏi những vướng mắc, phát sinh đơn thư, kiến nghị của các hộ dân. Vì vậy, cán bộ được giao thực hiện dự án phải luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của người dân để có phương án đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời, phù hợp với lòng dân. Tôi không chỉ vận động chủ hộ mà còn vận động qua anh em, bà con, tộc họ của họ. Mình phải đứng trên lập trường, điều kiện của họ thì việc thuyết phục mới thấu tình đạt lý được”, ông Bút bày tỏ.

Hay trên địa bàn xã Hòa Liên hiện tại có 40 dự án đang triển khai. Trong đó, có một số dự án trọng điểm như: đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan… Với khối lượng dự án lớn và khoảng hơn 3.000 hộ dân phải di dời, công tác vận động nhân dân GPMB thực hiện từ năm 2004 nhưng chỉ thực sự quyết liệt trong năm 2017, 2018.

Ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên khẳng định, công tác dân vận đóng vai trò rất quan trọng nhằm bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong giải tỏa, đền bù để triển khai các dự án. Tính tới thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 của các dự án trọng điểm cơ bản đã hoàn thành xong.

Gần 1.000 hộ dân được bố trí tái định cư. “Công tác GPMB trở thành nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, là tâm điểm của nhiều cuộc họp, buổi đối thoại giữa chính quyền và người dân nhằm kịp thời phát hiện và đề xuất thành phố xử lý những vướng mắc, phát sinh.

Đối với những trường hợp vướng mắc, lãnh đạo huyện, xã đều đến tận nơi, trực tiếp thuyết phục, kiên trì giải thích cho đến khi người dân hiểu, đồng tình. Giai đoạn 2 của các dự án trọng điểm hiện sắp được triển khai và còn vài chục hộ còn đang lấn cấn. Trong năm 2019 này, chúng tôi sẽ tích cực làm tốt công tác dân vận để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ”, ông Mạnh khẳng định.

Hiện nay trên địa bàn huyện Hòa Vang có trên 200 dự án đã và đang triển khai với hơn 17.000ha đất phải thu hồi, liên quan đến hơn 5.200 hộ dân ở 11 xã của huyện. Trong 3 tháng đầu năm, chính quyền công bố quy hoạch, bàn giao mốc giới 9 dự án gồm: Mở rộng khu tái định cư Phong Nam, điều chỉnh Trung tâm xã Hòa Châu, điều chỉnh Khu di tích đồi Trung Sơn, điều chỉnh Nghĩa trang Hòa Sơn giai đoạn 4, điều chỉnh Nghĩa trang Hòa Ninh, điều chỉnh Khu tái định cư số 2- ĐT 602, điều chỉnh vệt khai thác quỹ đất đường ĐT 602, nhà tạm giữ xe Công an huyện Hòa Vang, Giáo họ Hòa Mỹ; xử lý, tổ chức tháo dỡ 5 trường hợp vi phạm xây dựng trái phép. 


Quỳnh Trang/ baodanang.vn


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất