Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả từ dân vận khéo
 

Thực hiện hiệu quả công tác dân vận, xã Bắc Sơn (Hưng Hà) đã hoàn thành các tiêu chí
xây dựng xã nông thôn mới trong năm 2018. 


Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhân dân 11 thôn làng ở xã Điệp Nông đã phát huy tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực lao động góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Theo đồng chí Trần Duy Mạc, Bí thư Đảng ủy xã: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” luôn được phát huy mạnh mẽ. Để công tác dân vận đạt hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ xã luôn coi trọng việc quán triệt văn bản chỉ đạo của cấp trên đến cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã. Địa phương cũng xây dựng quy chế hoạt động của MTTQ, các tổ chức đoàn thể nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với nhiều hình thức. Duy trì nghiêm túc các chế độ công tác của Đảng, chú ý phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ, khu dân cư, trực tiếp sinh hoạt ở các đoàn thể. Qua đó, nắm bắt cũng như giải quyết kịp thời các vấn đề mà nhân dân quan tâm, đồng thời phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân thông qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, toàn xã đã thành lập và duy trì hoạt động của 116 tổ tự quản, góp phần thực hiện tốt các phong trào vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... Từ các hoạt động thiết thực, năm 2018 mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã được nhân dân tiếp tục hưởng ứng, đưa vào trồng các cây mới có giá trị kinh tế cao như cây ngô ngọt, cải bó xôi xuất khẩu, bắp cải tím..., cho hiệu quả kinh tế cao gấp 2,5 - 3 lần so với cây lúa; 100% số thôn, 3 trường học giữ vững danh hiệu đơn vị văn hóa...

Cũng như xã Điệp Nông, xã Minh Khai là một trong những điểm sáng của phong trào “Dân vận khéo” ở Hưng Hà. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Thành Công, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Đảng ủy đã tích cực tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Thực hiện tốt nội dung năm dân vận chính quyền 2018, trọng tâm là thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, địa phương chú trọng nâng cao vai trò của công tác dân vận trong việc tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội nhằm tạo sự thống nhất cao. Cấp ủy, chính quyền cũng nhận thức đúng đắn và xác định rõ công tác dân vận là của cả hệ thống chính trị, song phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Từ đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã. Công tác quốc phòng, an ninh, cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực phẩm chất, có phong cách gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm ngày càng được quan tâm thực hiện hiệu quả. Lực lượng công an, quân sự xã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, duy trì tốt hoạt động của các tổ tự quản. MTTQ và các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cuộc vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ vì người nghèo..., góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư. Được biết, trong năm 2018, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, xã Minh Khai đã hoàn thành đổ bê tông thêm 6km đường giao thông trục chính nội đồng và 400m đường giao thông nhánh cấp I nông thôn. Trong công tác dân vận còn cùng với chính quyền xã tổ chức vận động nhân dân chấp hành giải phóng mặt bằng hành lang giao thông quốc lộ 39A bảo đảm theo tiến độ và không phải cưỡng chế. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp tổ chức thành công hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy với nhân dân trong xã, góp phần tạo sự phấn khởi, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị không chỉ ở các xã Điệp Nông, Minh Khai mà còn ở các địa phương trong huyện Hưng Hà quan tâm thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Cùng với xây dựng, triển khai văn bản chỉ đạo các phong trào thi đua, Huyện ủy Hưng Hà đã triển khai sâu rộng, chủ động gắn phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các địa phương trên địa bàn không ngừng nhân rộng, biểu dương những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực từ đó tạo sự lan tỏa rộng rãi của phong trào. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, các địa phương trong huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo, gắn phong trào “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tiếp tục triển khai các mô hình “Dân vận khéo” nhằm khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Mai Thư/ baothaibinh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất