Thứ Bảy, 20/4/2024
Tổ trưởng dân phố giỏi hòa giải, khéo dân vận
Trong công tác dân vận, giải quyết vấn đề, ông Khiên luôn lấy sự chân thành, cái tình làm yếu tố cốt lõi. Ảnh: Khánh Phong

Ông Khiên năm nay đã 74 tuổi nhưng đôi mắt tinh nhanh, dáng người khỏe mạnh và giọng ôn hòa, ấm áp. Qua câu chuyện có thể cảm nhận được tình cảm thân ái mà sâu sắc ông dành cho địa phương mình, đặc biệt là tình yêu và niềm đam mê dành cho công tác hòa giải ở cơ sở mà ông đã đảm nhận suốt 15 năm nay.

Ông Khiên bắt đầu đảm nhận việc hòa giải tại khu dân cư mình sinh sống từ năm 2004 khi được bà con tín nhiệm bầu giữ chức tổ trưởng tổ dân phố 1, phường Hàng Bông. “Nói là chính thức làm hòa giải viên cơ sở thì từ khi đó thôi, chứ chuyện can ngăn người này, khuyên nhủ người kia khi có mâu thuẫn xảy ra trong tổ dân phố 1 thì tôi đã làm rất lâu rồi, có đến 30 năm”, ông Khiên cho biết.

Là tổ trưởng tổ dân phố, ông Khiên chọn hướng giải quyết sự việc bằng giải pháp uyển chuyển, ở góc độ “tình làng nghĩa xóm”.

Ông chia sẻ: “Mâu thuẫn xuất phát từ nhiều yếu tố, để giải quyết hài hòa mâu thuẫn có nhiều cách, với tôi cái tình vẫn là yếu tố cốt lõi. Tôi vẫn thường nhắn nhủ mọi người sống xung quanh, sống hiền để gặp lành, nhiều bạn ắt sẽ bớt thù, đương nhiên với những chuyện không đúng, trái ngang thì phải kiên quyết. Muốn mọi người đồng lòng, thuyết phục được người khác không làm sai thì trước hết bản thân, gia đình mình phải làm đúng, phải gương mẫu. Như vậy lời nói, hành động của mình mới có giá trị”.

Theo ông, khi có vụ việc phát sinh ông sẽ chủ động nghiên cứu, nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, rồi đến tận nơi để tìm hiểu, xác minh, thâm nhập quần chúng nhân dân nghe họ nhận định để có thêm cơ sở đánh giá, tìm ra hướng giải quyết, đặc biệt ông luôn vận dụng những phong tục tập quán, những quy ước của tổ dân phố, sau đó tiến hành gặp gỡ các bên để hòa giải.

Ông Khiên kể, ngày ngày ông thường hay tới thăm hỏi các gia đình trong khu, phải đi lại, hỏi han, trò chuyện nhiều với mọi người mới biết được những chuyện to, chuyện nhỏ trong làng, ngoài xóm. Có khi nhờ câu chuyện của nhà người này, ông lại giúp đỡ được nhà người khác. Nhiều gia đình có việc ngại không nói với tổ hòa giải nhưng nghe người khác nói, ông vẫn đến tìm hiểu, khuyên nhủ, động viên, thuyết phục.

“Việc hòa giải phải có lòng kiên nhẫn và sự nhiệt tình. Hiếm có vụ việc nào chỉ hòa giải một lần đã thành công, mà phải đi lại nhiều lần, lựa lời hỏi han, chia sẻ. Lúc thì trò chuyện với người này, khi thì tâm sự với người kia, để các bên cùng lắng nghe, thấu hiểu, dần dần hóa giải được mâu thuẫn. Cho dù vất vả hay mất nhiều thời gian công sức, nhưng bù lại là niềm vui sau mỗi lần hòa giải được mâu thuẫn giữa mọi người, là sự tin yêu, quý mến của bà con lối xóm”, ông Khiên cho biết.

Ngoài vai trò là một hòa giải viên, ông Khiên còn được nhiều người biết đến là một người khéo dân vận. Bằng uy tín của mình, gần 3 năm qua, ông đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 1 nói riêng và phường Hàng Bông nói chung luôn khang trang – sạch đẹp.

Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Khiên đã làm càng làm người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở.

15 năm làm công tác hòa giải, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, ông đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bao gia đình. Với những đóng góp của mình, ông đã nhận được nhiều phần thưởng của UBND quận Hoàn Kiếm trao tặng, điển hình là năm 2018, ông vinh dự được UBND quận Hoàn Kiếm tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Ông Hoàng Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Bông cho biết: “Ông Nguyễn Văn Khiên là hòa giải viên được người dân quý mến, kính trọng. Nhờ ông mà lãnh đạo phường kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng. Ông Khiên xứng đáng là một điển hình trong công tác hòa giải ở địa phương”.

Văn Biên/ phapluatxahoi.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất