Thứ Bảy, 20/4/2024
TP Bắc Giang nhân rộng điển hình dân vận khéo: Chọn đúng việc, làm đến nơi
 

Mô hình dân vận khéo cứng hoá đường giao thông của tổ dân vận thôn Thành Trung, xã Dĩnh Trì

Sát thực, hiệu quả

Thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo giai đoạn 2016-2020, Ban Dân vận Thành uỷ đã hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo. 

Tùy chức năng, nhiệm vụ, các tổ chức, cá nhân lựa chọn việc phù hợp, thiết thực để đăng ký thực hiện. Một trong những mô hình hiệu quả là cứng hóa đường ngõ xóm, làm rãnh thoát nước thải của Tổ dân vận thôn Thành Trung, xã Dĩnh Trì vào cuối năm 2018. 

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường bê tông trong thôn đã xuống cấp, lại không có cống thoát nước thải nên nước tràn lên mặt đường gây mất vệ sinh. Tổ dân vận đã tổ chức họp dân thông báo chủ trương cải tạo đường thôn và ngõ xóm, công khai mức hỗ trợ cũng như dự kiến khoản đóng góp của mỗi hộ. 

Mặc dù điều kiện kinh tế của nhiều hộ còn khó khăn nhưng khi được tuyên truyền, vận động, mỗi hộ đều đóng góp từ 2,5-3,5 triệu đồng cải tạo đường. Sau hai tháng thực hiện, gần 1,2 km đường thôn và ngõ xóm đã được bê tông hóa với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 60%.

Xuất phát từ thực tế khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung số lượng người đông và nhiều dịch vụ nên tình hình an ninh trật tự phức tạp. Lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của bệnh nhân và người nhà, không ít đối tượng đã trộm cắp tài sản. 

Qua hai năm thực hiện, toàn TP đã đăng ký 2.221 mô hình dân vận khéo ở tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, quốc phòng – an ninh, bảo vệ môi trường, đô thị… Cơ bản các mô hình bảo đảm gắn với nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết những vấn đề cấp thiết, hạn chế ở địa phương, đơn vị.

Được sự chỉ đạo của Công an TP, tháng 7- 2018, Công an phường Hoàng Văn Thụ tham mưu xây dựng mô hình dân vận khéo “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh”. Theo đó, hai đơn vị phối hợp cung cấp thông tin trong hoạt động, tích cực tuyên truyền để cán bộ, y bác sĩ, hộ kinh doanh và người dân chấp hành quy định pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự. 

Cùng với công tác tuyên truyền, hằng ngày, công an phường phối hợp với bảo vệ bệnh viện nhắc nhở bệnh nhân và người nhà nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản. Nhờ đó an ninh trật tự tại khu vực bệnh viện ổn định hơn.

Nhờ công tác dân vận khéo, cán bộ, nhân dân thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn tích cực góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới. Hay như mô hình vận động nhân dân thu gom rác thải giải tỏa thành công tụ điểm gây ô nhiễm trên đường đê của tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi... Từ sự chỉ đạo tập trung cao, hai năm qua, TP được cấp trên khen thưởng về công tác dân vận.

Nhân rộng các mô hình

Không chỉ thực hiện mô hình dân vận tập thể, từ năm 2017, Thành uỷ triển khai việc đăng ký mô hình dân vận khéo với cá nhân người đứng đầu các chi, đảng bộ cơ sở và năm 2018 là mô hình đảng bộ dân vận khéo khối phường, xã gắn với bảo đảm trật tự đô thị, môi trường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

Với sự triển khai bài bản, quy mô, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Một số xã, phường như: Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn, Hoàng Văn Thụ, không chỉ người đứng đầu, tất cả công chức đều đăng ký mô hình gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2018 có 5 đảng bộ phường, xã, 72 tập thể, 19 cá nhân được Ban Thường vụ Thành ủy công nhận điển hình. 

Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Trần Thị Hà khẳng định: Để đánh giá hiệu quả mô hình, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quyết định công nhận vào cuối năm đối với những tập thể, cá nhân làm tốt. Hoạt động của mô hình theo phương châm: Khéo chọn việc - Khéo tuyên truyền - Khéo thực hiện - Khéo nhân rộng.

Nét mới năm nay là Ban Dân vận Thành uỷ chỉ đạo triển khai đăng ký mô hình dân vận khéo trong khối lực lượng vũ trang. Để phong trào thực sự hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng, Thành ủy chỉ đạo mỗi tập thể, cá nhân đổi mới, sáng tạo trong chọn lựa và thực hiện các phần việc. 

Theo ông Nguyễn Viết Xuân, Phó Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Khối Dân vận xã Dĩnh Trì: “Việc xây dựng mô hình, điển hình dân vận khéo cần lựa chọn việc cụ thể, thiết thực gắn với chuyên môn, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cá nhân người đứng đầu, tạo sự đồng thuận trong nhân dân”. 

Cùng đó, từ kinh nghiệm của một số tổ chức, đơn vị cho thấy, để công tác dân vận khéo hiệu quả cần xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận có kiến thức, kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, có trách nhiệm, gương mẫu, uy tín hết lòng vì công việc và nhân dân.

Vi Lệ Thanh/ baobacgiang.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất