Thứ Bảy, 27/4/2024
Dân vận khéo ở Cô Tô
 
Ông Bùi Đức Mân, Phó Chủ tịch HĐND huyện Cô Tô (bên phải) vận động hộ gia đình
 ông Nguyễn Quang Mỳ (khu 1, thị trấn Cô Tô) hiến đất làm đường xuyên đảo.


Phát huy tốt vai trò, Ban Dân vận Huyện ủy Cô Tô đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương, triển khai thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng. Trong đó, chú trọng chỉ đạo tiếp tục thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp; Kết luận số 120-KL/TW, ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, hằng năm đã xây dựng kế hoạch hành động gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ. Đến nay, nhiều phần việc quan trọng, có tính chất phức tạp, liên quan đến quyền lợi của nhân dân đã được giải quyết ổn thỏa, tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong cả hệ thống chính trị và người dân.

Đi trên tuyến đường xuyên đảo khang trang, sạch đẹp, với hàng cây xanh hai bên đường cùng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, ông Bùi Văn Nhiệm, Trưởng khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Cô Tô, không khỏi tự hào khi kể cho chúng tôi nghe về những đóng góp, giúp đỡ của người dân để làm nên tuyến đường này.

Ông Nhiệm cho biết: Năm 2017, khi được tỉnh quan tâm, bố trí nguồn vốn NSNN đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Cô Tô giai đoạn 1, người dân ai cũng vui lắm. Tuy nhiên, khi đó du lịch, dịch vụ Cô Tô đang trong đà phát triển khiến cho giá đất biến động, tăng giá, dẫn đến rất nhiều hộ dân đã không đồng thuận, ủng hộ GPMB phục vụ dự án. Thế nhưng với tinh thần kiên nhẫn, cầu thị, trực tiếp gặp gỡ, đối thoại của các cấp ủy đảng, chính quyền, 134/134 hộ dân thị trấn Cô Tô đã toàn tâm, toàn ý hiến gần 5.000m2 đất, với tổng kinh phí giải phóng mặt bằng trên 5,4 tỷ đồng cho nhà nước để thi công tuyến đường.

Việc làm này của người dân thị trấn Cô Tô đã dấy lên phong trào hiến đất làm đường liên thôn, liên xã, xây dựng hạ tầng đô thị trên địa bàn toàn huyện. Cũng trong năm 2017, với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, 21/21 hộ dân thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến có đất và tài sản trên đất nằm trong diện GPMB dự án mở rộng, nâng cấp đường liên thôn Hải Tiến giai đoạn 1 đã tự nguyện hiến trên 3.700m2 đất.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nguyên (thôn Hải Tiến) là một điển hình, đã hiến hơn 624m2 đất cho dự án. Chia sẻ về việc này, bà Nguyên bảo: Tấc đất, tấc vàng, nhiều gia đình trong thôn cũng tâm tư, suy nghĩ khi có một phần diện tích đất bị lấy để thực hiện dự án. Nhưng khi được cán bộ trong thôn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đến tuyên truyền, phân tích cặn kẽ những lợi ích mà dự án mang lại cho người dân, chúng tôi đã tự nguyện hiến đất, không nhận bất cứ số tiền bồi thường nào của Nhà nước.

Đến bây giờ, nhiều cán bộ, người dân trên địa bàn huyện Cô Tô vẫn còn nhắc lại chuyện di dời 36 tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng, lắp đặt trang thiết bị trái phép trên đất quốc phòng để kinh doanh du lịch tại bãi biển Hồng Vàn. Việc xử lý được vấn đề này là bài toán rất khó khăn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Thế nhưng, với sự vào cuộc quyết liệt, tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục theo đúng quy định của Nhà nước, kết hợp công tác dân vận, tổ chức gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, có những chính sách hỗ trợ phù hợp, toàn bộ 36 tổ chức, cá nhân đều đồng thuận chấp hành, di dời tài sản ra khỏi diện tích đất quốc phòng nói trên.

Thực hiện công tác dân vận năm 2018 với chủ đề “Năm dân vận chính quyền”, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Cô Tô còn chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường biển, nguồn lợi thủy sản; đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới tiên tiến, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh du lịch... Đến nay, trên 5km đường thôn, ngõ xóm đã được người dân trồng hoa; 12/13 thôn, khu đóng góp trên 500 triệu đồng lắp đặt đèn chiếu sáng tại các trục đường thôn, xóm trong phong trào xây dựng nông thôn mới tiên tiến và mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp.

Có thể khẳng định, kết quả đạt được trong công tác dân vận thời gian qua trên địa bàn huyện Cô Tô, đã góp phần củng cố, xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Nguồn: baoquangninh.com.vn/ Mạnh Trường

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất