Thứ Sáu, 19/4/2024
Những cán bộ công an gắn bó với nhân dân
 
Trung úy Đinh Văn Nglin (bìa trái) cùng đại diện Ban Công an xã Đak Pling
nhận quà của Giám đốc Công an tỉnh tặng. Ảnh: T.T


Ngăn bà con không đi vào “đường tối”

Lâu nay, ông Kpă Thu (SN 1969, làng Kia, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai) luôn xem Thiếu tá Tô Ninh Anh-Trưởng Công an thị trấn Nhơn Hòa như người thân trong gia đình. Bởi lẽ, Thiếu tá Anh chính là người luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ ông vượt qua quãng đời đen tối.

Năm 2007, bị kẻ xấu rủ rê, Kpă Thu vượt biên sang Campuchia để được đi nước thứ 3. Năm 2009, sau khi trở về Việt Nam, Kpă Thu lại nghe lời FULRO xúi giục tham gia nhóm họp “Tin lành Đê ga”. Nhớ lại những ngày đen tối đó, ông Kpă Thu nói: “Lúc đầu, cán bộ Anh đến tuyên truyền, tôi chưa nghe đâu. Nhưng cán bộ đến nói nhiều lần thì dần dần cái đầu mê muội của tôi cũng sáng ra. Cán bộ cũng giúp tôi làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết cho gia đình, động viên tôi yên tâm làm ăn. Bây giờ, nếu ai bảo tôi theo “Tin lành Đê ga”, tôi không nghe nữa. Vì trải qua rồi nên tôi biết, “Tin lành Đê ga” chỉ hại mình thôi, không được gì cả. Tôi cũng thường xuyên cùng cán bộ Anh đi nói với bà con đừng nghe lời kẻ xấu”. Nỗ lực sửa chữa lỗi lầm, tích cực lao động sản xuất, mới đây, ông Kpă Thu được bà con bầu làm Chi hội trưởng chi hội Nông dân làng Kia.

Tháng 8-2014, khi đang công tác ở Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an huyện Chư Pưh, Thiếu tá Tô Ninh Anh được cấp trên tin tưởng giao đảm nhiệm chức Trưởng Công an thị trấn Nhơn Hòa. Thiếu tá Anh chia sẻ: “Khi còn ở Công an huyện, tôi chủ yếu thực hiện công tác nhân khẩu, hộ khẩu, còn làm Trưởng Công an thị trấn thì phụ trách nhiều lĩnh vực. Do đó, thời gian đầu, tôi gặp không ít khó khăn. Tôi vừa làm vừa học hỏi thêm, chú trọng củng cố việc quản lý hồ sơ nghiệp vụ, hướng dẫn quy trình giải quyết và bố trí công an viên hợp lý để làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền bà con chấp hành pháp luật”.  

Những năm qua, Công an thị trấn Nhơn Hòa đã ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hoạt động vượt biên. Điển hình là vào cuối tháng 7-2018, vợ chồng Kpă Hmít-Siu Ny (làng Kia) âm thầm bán tài sản được 30 triệu đồng chuẩn bị vượt biên sang Campuchia thì bị Công an phát hiện. Được Thiếu tá Tô Ninh Anh nhiều lần đến nhà động viên, tuyên truyền, vợ chồng Kpă Hmít đã nhận ra suýt chút nữa họ bị mắc mưu kẻ xấu đi vào con đường lầm lỗi.

Đảm bảo an ninh trật tự ở vùng đất khó

Gần đây, chúng tôi có dịp đến xã vùng sâu Đak Pling của huyện Kông Chro, Gia Lai. Xã có diện tích trên 18.000 ha, dân số trên 2.000 người (đa số là đồng bào Bahnar), phân bố ở 3 làng. Mặc dù được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế nhưng xã Đak Pling vẫn còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 46,68%. Bà con ở đây vẫn sinh sống chủ yếu bằng việc canh tác lúa rẫy, trồng mì, bắp, chăn nuôi nhỏ lẻ …

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện đã tăng cường Trung úy Đinh Văn Nglin-cán bộ Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc về xã Đak Pling. Với nhiệm vụ của mình, anh đã nỗ lực cùng lực lượng Công an xã giữ vững an ninh trật tự. Từ đầu năm 2018 đến nay, địa bàn xã không xảy ra phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông; nạn tự tử, hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn được đẩy lùi. Lực lượng Công an xã phối hợp tổ chức 18 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với gần 1.300 lượt người tham dự; tiến hành hòa giải 40 vụ xích mích, mâu thuẫn trong nhân dân…

Ông Đinh Văn Cư-Phó Bí thư Đảng ủy xã Đak Pling-cho biết: “Cán bộ Công an huyện tăng cường cùng Ban Công an xã đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn các đạo lạ, tà đạo xâm nhập trái phép… Gần đây, một vấn đề nổi lên là các cháu thanh-thiếu niên đi xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm, chạy nhanh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Công an xã đã tham mưu thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ”.

Trung úy Nglin thông tin thêm: “Bà con ở đây hiền hòa, ít xảy ra mâu thuẫn, ít vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông Đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Hình sự…, đồng thời cũng thông tin về các vụ án xảy ra ở địa bàn lân cận để bà con biết, cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm từ nơi khác đến gây án, nhất là phòng ngừa trộm cắp gia súc khi chăn thả ở rẫy. Trong giải quyết các vấn đề liên quan, chúng tôi không đặt nặng việc xử phạt mà chú trọng nắm bắt tâm lý, từ đó giải thích, tuyên truyền, vận động để bà con hiểu, chấp hành pháp luật”. 

Hỏi về nơi ăn ở hiện tại, Trung úy Nglin cười hiền: “Đây là năm thứ 2 tôi tăng cường về xã Đak Pling. Hiện tôi ở tạm trong khu nhà của Ban Chỉ huy Quân sự xã, hàng tuần về Công an huyện giao ban mới tranh thủ thăm vợ con. Tôi có con hơn 1 tuổi nên ở xã, đi đâu thấy các cháu nhỏ, tôi cũng rất nhớ con. Nhưng vợ tôi rất thông cảm cho công việc của chồng. Đó cũng là một trong những động lực giúp tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Thúy Trinh - Lê Ánh/ baogialai.com.vn 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất