Thứ Sáu, 26/4/2024

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Nhận thức sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, nhất là “Năm dân vận chính quyền”, tỉnh Quảng Trị đã tập trung thực hiện theo hướng vừa cụ thể hoá, vừa chọn việc trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá trong tổ chức thực hiện.

Đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương về công tác dân vận của tỉnh như: Quyết định số 659 về “Tăng cường công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”; Quyết định số 629 về “Ban hành quy chế đối thoại giữa người đứng đầu các cấp ủy đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh”; Quyết định số 907 “Về việc ban hành Quy định trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân sau giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; Quyết định số 908 “Về việc ban hành Quy định tổ chức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh”… Việc ban hành các văn bản đã tạo ra một hành lang pháp lý để cả hệ thống chính trị có trách nhiệm thực hiện và nhân dân tham gia giám sát và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Nhằm huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng tranh thủ ngoại lực, sử dụng có hiệu quả nội lực, giúp cho tỉnh Quảng Trị nhanh chóng thoát ra khỏi nhóm các tỉnh khó khăn. Muốn thu hút đầu tư phải có quỹ đất sạch, tuân thủ quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt, quan trọng hơn là sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, vì vậy, để tháo gỡ những vướng mắc, tỉnh đã xây dựng Đề án “Tăng cường công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” và được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, tiến độ thực hiện GPMB ở Khu kinh tế Đông Nam, các dự án động lực, kêu gọi đầu tư cơ bản đã có mặt bằng sạch và đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh; một số tuyến đường trọng điểm như Quốc lộ 1A, Đường 9D cũng đã hoàn thành.

Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp uỷ cơ quan đơn vị, địa phương trong việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, ngoài các quy định của Nhà nước, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Quyết định số 629, ngày 20/6/2017 về “quy chế đối thoại giữa người đứng đầu các cấp ủy đảng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh”. Với việc chủ động ban hành quy chế này, Quảng Trị đã đi trước, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, thông qua đó, đã lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; Bí thư cấp uỷ các cấp đã định kỳ hàng tháng tổ chức đối thoại với nhân dân theo chuyên đề, có điểm nhấn. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã thường xuyên có các cuộc đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời chỉ đạo giải quyết. Trong một số vấn đề cụ thể, Thường trực Tỉnh uỷ đã tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã tổ chức tiếp công dân 5 lần tại trụ sở Tỉnh uỷ để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Công tác xử lý đơn, thư được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Tổng số đơn, thư tiếp nhận trong năm 2018 là 210 đơn, thư, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2017. Tất cả các đơn, thư tiếp nhận được đều được Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo xử lý kịp thời và đúng quy định của pháp luật; đồng thời, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định để giải quyết, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”. Có 115 cơ quan gửi báo cáo kết quả giải quyết và quá trình chỉ đạo, phân công giải quyết đơn, thư.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã đi vào thực chất, được cấp uỷ, chính quyền các cấp đánh giá cao; thực hiện nhiều nội dung giám sát thiết thực, phù hợp với lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Trong năm, đã tổ chức 35 cuộc giám sát chuyên đề; tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật và hàng trăm văn bản của tỉnh, của các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh.

Công tác cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực đã hiện thực hoá các nội dung cốt lõi của “Năm Dân vận chính quyền” gắn với “Năm Doanh nghiệp” của tỉnh. Thực hiện chủ đề “Năm Doanh nghiệp 2018”, tỉnh đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua tổ chức các hội nghị đối thoại, gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, duy trì mô hình “Cà phê doanh nhân”... Chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, ban hành và thực thi có hiệu quả các chính sách thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn…, theo đó số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng lên 350 doanh nghiệp; kinh tế tập thể được củng cố, toàn tỉnh có 344 HTX, liên hiệp HTX, tăng 05 HTX so với năm 2017. Có 7.150 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực: tiết kiệm tín dụng, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, sản xuất tiểu thủ công nghiệp... Công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước do tỉnh quản lý được thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra.

Tỉnh đã tổ chức 03 lớp bồi dưỡng cho 184 doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính; mở 02 lớp bồi dưỡng cho doanh nghiệp; tiến hành khảo sát điều tra chi phí không chính thức, nâng cao nhận thức đối với 184 doanh nghiệp về chỉ số PCI, về chi phí không chính thức và các giải pháp chống chi phí không chính thức; 03 lớp tập huấn về công tác cải cách hành chính cho 350 cán bộ, công chức thuộc các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã; 02 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ và văn hóa công sở cho 190 cán bộ, công chức phụ trách tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và các trưởng, phó phòng cấp tỉnh, cấp huyện. Việc kiểm tra, thanh tra công vụ, xứ lý những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp đã được tăng cường.

Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tổ chức các cuộc thi cải cách hành chính nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị; trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều chuyên mục, phóng sự, bản tin, phỏng vấn bài viết về cải cách hành chính được phổ biến rộng rãi; phát động phong trào “3 không, 3 nên, 3 cần” (không gây phiền hà với dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng của dân. Nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ nhân dân; nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình. Cần gần dân và sát cơ sở; cần học hỏi và lắng nghe ý kiến của nhân dân; cần vận động nhân dân cùng thực hiện) trong cán bộ, công chức, viên chức được người dân và doanh nghiệp đồng tình, đánh giá cao.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác dân vận, xác định mục tiêu quan trọng công tác dân vận là an dân, trong năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân đã đạt được những kết quả quan trọng:

Năm 2018 là năm thứ hai liên tiếp tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành đạt và vượt 24/24 chỉ tiêu quan trọng về kinh tế - xã hội, đã bắt kịp đà phát triển của cả nước.

Bên cạnh đó, tỉnh làm tốt công tác tôn giáo, dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, lồng ghép nhiều nội dung cuộc vận động xây dựng nông thôn mới với đô thị văn minh trong vùng dân cư có đạo như phong trào xây dựng “Xứ đạo bình yên”, “Niệm Phật đường tiên tiến”, phù hợp với 19 tiêu chí của xây dựng nông thôn mới, tạo động lực mới cho xây dựng nông thôn mới một cách bền vững. Thực hiện kế hoạch chính quyền cùng xứ đạo tổ chức thành công các hoạt động lễ hội lớn của tôn giáo nên đã tạo được sự đồng thuận cao của toàn dân.

Đã gắn công tác dân vận với việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Trị bước đầu đạt được những kết quả nhất định, cơ bản đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Thực hiện Đề án “Phát triển đảng, tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh“, năm 2018, toàn tỉnh đã thành lập 13 cơ sở Đoàn thanh niên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước với tổng số 388 đoàn viên, đạt 100%; thành lập mới 01 Hội Cựu chiến binh cơ sở doanh nghiệp tư nhân; vận động thành lập 36 công đoàn cơ sở, vượt 20% chỉ tiêu, phát triển 2.734 đoàn viên, vượt 37% chỉ tiêu; giới thiệu 1.373 đoàn viên công đoàn ưu tú cho đảng xem xét kết nạp, vượt 37% chỉ tiêu, có 847 đoàn viên được kết nạp vào đảng, trong đó có 93 đoàn viên ở khu vực doanh nghiệp.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội với 1.751 mô hình. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều mô hình trong công tác cải cách hành chính, điển hình trong thực hiện đạo đức công vụ, tinh thần phục vụ nhân dân. Thực hiện chủ trương của Ban Dân vận Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch số 72-KH/TU về việc tổ chức Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo”, thành lập Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm Trưởng ban, tổ chức chấm và trao giải cấp tỉnh, đạt 02/07 giải thuộc khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, vào vòng chung kết năm 2020 của Ban tổ chức cuộc thi ở cấp Trung ương.

Việc ký cam kết trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu Ban thường vụ cấp uỷ, các sở, ban, ngành cấp tỉnh với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ là một chủ trương đúng đắn, thể hiện cách làm mới, sáng tạo của tỉnh trong lĩnh vực xây dựng Đảng, gắn với việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa XII; đồng thời, đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tạo được sức lan tỏa trong cả hệ thống chính trị. Quá trình triển khai và thực hiện đã được Ban Tổ chức Trung ương theo dõi, ghi nhận và đánh giá cao, được các tỉnh bạn tham khảo, nghiên cứu, học tập.

Năm 2019 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, là năm đánh dấu tròn 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị. Xác định cần có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa nhằm tạo ra sự vươn lên và bứt phá trong giai đoạn tới để thực hiện tốt hơn nữa công tác dân vận, tỉnh Quảng Trị xác định và tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, đổi mới mạnh mẽ công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả, gần dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội. Sơ kết phong trào thực hiện 3 không, 3 nên, 3 cần để bổ sung nội dung theo quy định vào văn hoá công sở do Thủ tướng ban hành.

Thứ hai, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới. Đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững, nhất trí với mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ công tác dân vận. Thực hiện tốt công tác dân vận trong đồng bào dân tộc thiểu số, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Tăng cường lãnh đạo công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan thông tin đại chúng; mở rộng các kênh thông tin truyền thông, đối thoại trực tiếp với nhân dân, góp phần giải tỏa bức xúc, hoài nghi trong xã hội. Chú trọng việc định hướng và quản lý các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng xã hội; phát huy sức mạnh của dư luận xã hội lành mạnh hỗ trợ cho các biện pháp quản lý của Nhà nước và các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Thứ ba, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác dân vận; quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết các vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người với phương châm lo từ xa, từ sớm, không để trở thành điểm nóng mới xử lý, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Thứ tư, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trên mọi lĩnh vực gắn với công tác dân vận trong vận động nhân dân tham gia thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát huy tinh thần yêu nước, thực hành dân chủ, tạo ra phong trào hành động cách mạng sâu rộng của toàn dân.

Thứ năm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; đảm bảo an sinh xã hội, việc làm; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; chăm lo cho các tượng yếu thế dễ bị tổn thương, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, để không ai bị bỏ lại trên con đường phát triển.

Thứ sáu, thực hiện một cách mạnh mẽ và thực chất công tác cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết công việc; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và thực sự là công bộc của dân. Từ lãnh đạo đến cán bố, công chức, viên chức tăng cường đi cơ sở, gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ để chấn chỉnh và xử lý những biểu hiện, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với công việc, người dân, doanh nghiệp, đặc biệt xử lý nghiêm hành vi sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức.

Nguyễn Văn Hùng
Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN