Thứ Tư, 24/4/2024
Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về phòng chống dịch SXH trên địa bàn
Phun hóa chất để diệt muỗi sinh sôi

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1388/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Đã có 17 người tử vong vì SXH

Theo công điện, dịch bệnh SXH đang có nhiều diễn biến phức tạp tại các nước trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, SXH đã xảy ra tại 48 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước ghi nhận 49.049 trường hợp, trong đó có 17 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2015, số mắc tăng cao và có nguy cơ lan rộng, tập trung tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên như: Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đà Nẵng, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông (tại khu vực Tây Nguyên số mắc chiếm khoảng 50% tổng số mắc của cả nước).

Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh SXH thời gian qua là do hiện tượng El nino thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ tăng dẫn đến hạn hán, các địa phương tích trữ nước nhiều mà không được xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng/bọ gậy phát triển. Thêm vào đó, ở một số khu vực trước đây không lưu hành SXH (khu vực Tây Nguyên) nên khả năng miễn dịch thấp dẫn đến dễ mắc bệnh. Nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh SXH, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền và các Sở, ban, ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn, diệt muỗi bằng các biện pháp truyền thống và phun hóa chất.

Công điện của Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch SXH trên địa bàn.

Còn đối với Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và phác đồ điều trị bệnh SXH; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác chẩn đoán, điều trị; bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức thu dung cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Bộ Thông tin và truyền thông cùng các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bộ GD& ĐT chỉ đạo các Sở GD& ĐT huy động giáo viên, học sinh, sinh viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trường đại học, cao đẳng tham gia tích cực vào chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh SXH.

Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân đúng phác đồ hạn chế tử vong do SXH

Về phía Bộ Y tế, chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký công điện số 782/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH. Theo đó, để tăng cường các biện pháp phòng chống SXH trong mùa mưa bão, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy). Riêng ngành y tế thực hiện tốt giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời, phun hoá chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật (2-3 lần cách nhau 1 tuần) để xử lý triệt để các ổ dịch. Đảm bảo 100% các hộ gia đình được phun theo chỉ đạo của ngành y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXH. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn, không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện. Mặt khác, tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hoá chất, diệt lăng quăng (bọ gậy), xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng, cộng tác viên. Tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân tại tất cả các tuyến.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở phối hợp với ngành y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tới người dân trong cộng đồng về các biện pháp diệt lăng quăng (bọ gây), nằm màn, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun hoá chất diệt muỗi tại các hộ gia đình. Khi có dấu hiệu của bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

Đối với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, UBND các cấp cân đối ngân sách, cấp và bổ sung kinh phí kịp thời cho công tác giám sát, truyền thông, tập huấn, trả công người đi phun hoá chất, bồi dưỡng người tham gia chống dịch và các hoạt động phòng chống dịch khác. Đảm bảo đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hoá chất, trang thiết bị để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch chủ động đạt hiệu quả.

Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất