Thứ Năm, 16/5/2024
Bệnh xá ở Trường Sa: Nơi bác sĩ “vượt sóng”
Đại úy, BS. Bùi Huy Ban, Bệnh xá trưởng đảo Sinh Tồn khám chữa cho bệnh nhân

Trường Sa có một mô hình độc đáo là bệnh xá. Bệnh xá nhưng đóng vai trò như bệnh viện. Bệnh nhân của bệnh xá là chiến sĩ ở các đảo khác quanh khu vực chuyển tới và những ngư dân đánh bắt cá gần đó. Khó khăn nhất là những ca bệnh nặng, phải phẫu thuật cấp cứu.

Bình thường bệnh xá khá vắng vẻ, thưa thớt nhưng đôi khi chỉ cần một ca cấp cứu là đủ khiến lao xao một vùng. Các bác sĩ cho biết, có trường hợp ngư dân đang đánh bắt xa bờ ở khu vực quần đảo Trường Sa, bị đau bụng, vào đảo Đá Tây khám được bác sĩ bên đảo chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Do ở đó không có bệnh xá, không có phòng mổ, nên đã chuyển bệnh nhân sang Bệnh xá Trường Sa Đông. Hôm đó, biển động, gió to, sóng lớn, tàu cập cảng nhưng không vào được. Anh em lực lượng công binh đã phải biến cần cẩu thành “xe cấp cứu”, cẩu cả xuồng lên cầu cảng, lúc đó mới đưa được bệnh nhân vào mổ cấp cứu. Ca bệnh này lại là một ca khó, mổ kéo dài đến hơn 3 tiếng đồng hồ mới hoàn thành.

Hiện nay, tại tất cả các đảo nổi, đảo chìm ở Trường Sa đều có các y, bác sĩ làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho chiến sĩ và ngư dân. Tuy nhiên, chỉ có các đảo nổi như: Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Trường Sa Đông, Phan Vinh, An Bang mới có bệnh xá. Mỗi bệnh xá thường chỉ có 2-4 bác sĩ. Khi ra công tác ở Trường Sa, các bác sĩ chuyên khoa đều trở thành đa khoa.

Dường như “sóng gió” muôn trùng không làm khó được các y, bác sĩ nơi đây, mà càng khiến họ trở nên mạnh mẽ, xoay trở linh hoạt hơn.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất