Thứ Bảy, 4/5/2024
Tấm lòng y đức của người thầy thuốc Cựu chiến binh
CCB Nguyễn Chiến sinh năm 1946 tại phố Viềng, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn. Năm 1965, khi còn đang học tại trường Quân y Tổng cục Hậu cần, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, CCB Nguyễn Chiến viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và làm bác sĩ quân y tại chiến trường Quảng Trị. Năm 1972, trong trận chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị, ông bị thương và đến năm 1977, ông được Nhà nước cho hưởng chế độ bệnh binh 1/4 tại địa phương.
 
Trở về đời thường sau những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, CCB, thầy thuốc Nguyễn Chiến lại tiếp tục cống hiến công sức của mình vào việc khám, chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng thương bệnh binh, con em, thân nhân gia đình liệt sỹ..., đóng góp một phần nhỏ trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên chính quê hương mình.
 
Nối tiếp truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội cụ Hồ “đoàn kết, thương yêu nhau đời thường cũng như lúc ra trận”, sau khi rời quân ngũ về địa phương, CCB, thầy thuốc Nguyễn Chiến luôn tâm niệm một điều, cần áp dụng kiến thức ngành Y dược được Đảng, Nhà nước, Quân đội đào tạo cộng với tay nghề chuyên môn của mình để phục vụ nhân dân và phục vụ đồng chí đồng đội. Chính vì vậy, sau khi được Sở Y tế Hà Bắc cấp giấy phép hoạt động vào năm 1994, ông đã mở Phòng khám Đa khoa và Chẩn trị y học cổ truyền tại phố Viềng, phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn để phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, đây là Phòng khám tư nhân đầu tiên của tỉnh Hà Bắc lúc bấy giờ. Ban đầu, Phòng khám chỉ rộng 100 m2 gồm những thiết bị y tế đơn giản như: máy XQ cũ, máy xét nghiệm và 1 số máy điện châm. Đến nay, Phòng khám Đa khoa và Chẩn trị y học cổ truyền do CCB Nguyến Chiến làm chủ với diện tích lên tới hơn 400 m2 cùng nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm màu 4 chiều, máy XQ cao tần, máy xét nghiệm sinh hóa huyết tự động, máy nội soi dạ dày, tai mũi họng...
 
Phòng khám hiện có 12 - 15 y, bác sĩ hầu hết là con em thương bệnh binh, con em CCB, mỗi ngày, Phòng khám tiếp nhận từ 40-50 bệnh nhân. Hơn 20 năm qua, Phòng khám luôn giữ được uy tín, lòng tin của bệnh nhân trong tỉnh và các khu vực lân cận, được nhân dân đánh giá cao về tinh thần lao động, trình độ chuyên môn và lòng nhân ái của các y, bác sĩ nơi đây. Với phương châm “Lương y như từ mẫu”, CCB Nguyễn Chiến cùng các y, bác sĩ tại Phòng khám đã không ngừng học hỏi, tu dưỡng và trau dồi để nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ. “Tôi luôn tâm niệm, cũng như nhắc nhở các y, bác sỹ trong Phòng khám, dù người dân chỉ đến để đo huyết áp hay khám bệnh thông thường cũng phải phục vụ chu đáo với chất lượng tốt nhất. Đừng vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh mất y đức của người thầy thuốc, để mất niềm tin của bệnh nhân”, thầy thuốc Nguyễn Chiến chia sẻ.
 
Là người lính từng chiến đấu vào sinh ra tử tại chiến trường Quảng Trị và tận mắt chứng kiến những người đồng đội, đồng chí của mình hy sinh vì Tổ quốc, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, từ khi thành lập đến nay, đặc biệt là trong 5 năm trở lại đây, CCB, thầy thuốc Nguyễn Chiến đã tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại Phòng khám nhân các ngày Lễ lớn như: Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12… cho hơn 1.000 đối tượng chính sách, các thương bệnh binh, CCB, người nghèo, người tàn tật, gia đình có công với cách mạng... Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên tham gia ủng hộ các Quỹ từ thiện như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ người tàn tật, Quỹ thanh niên xung phong, Quỹ chất độc da cam…
 
Năm nay, dù đã hơn 70 tuổi, sức khỏe ngày một giảm sút nhưng CCB, thầy thuốc Nguyễn Chiến chưa cho phép mình nghỉ ngơi, còn sức còn lao động để giúp đỡ mọi người. Phòng khám do ông mở ra từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho các thương bệnh binh, gia đình người có công. Nghị lực, y đức của ông không chỉ tôn thêm vẻ đẹp người thầy thuốc từng khoác áo lính dù trong thời chiến hay thời bình vẫn luôn sáng đẹp, đáng trân trọng mà còn là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu hôm nay và mai sau noi theo.

Anh Thoa


 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi