Thứ Bảy, 4/5/2024
Quan tâm để người cao tuổi sống khỏe, sống tốt

Người Việt Nam có truyền thống kính lão đắc thọ, tôn kính cha mẹ. Chính vì vậy, trong gia đình hay ngoài xã hội, người cao tuổi luôn nhận được sự kính trọng của cộng đồng. Trong cộng đồng người dân tộc thiểu số (DTTS), người cao tuổi cũng chính là người vai trò quan trọng trong dòng họ, là người có tiếng nói động viên, nhắc nhở con cháu đoàn kết, phấn đấu vươn lên. Đây cũng là lý do để đội ngũ người có uy tín, già làng, trưởng bản ở các bản, làng đa số là người cao tuổi.

Những năm qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã có nhiều chính sách chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Hiện một số nhóm người cao tuổi đặc biệt khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, như: Người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng với mức tối thiểu 270.000 đồng/tháng; người cao tuổi nghèo cô đơn không người phụng dưỡng đủ tiêu chuẩn được nuôi dưỡng trong các trung tâm bảo trợ xã hội của nhà nước tại địa phương.

Tuy nhiên, thực tế, công tác tuyên truyền về Luật, chính sách đối với người cao tuổi còn hạn chế, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Đại đa số người cao tuổi vẫn thực hiện công việc dựa vào kinh nghiệm, vốn sống, uy tín. Chính vì vậy, nhiều văn bản quy định, chủ trương, chính sách, chế độ dành cho các bản làng đến nay đã trở nên khó tiếp cận với những già làng, trưởng bản là người cao tuổi. Nhất là ở các bản làng vùng sâu, vùng xa, nơi sinh sống chủ yếu là đồng bào DTTS.

Bên cạnh đó, do cơ sở vật chất, nhân lực, y bác sĩ còn thiếu và yếu, nên tại nhiều huyện vùng cao, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi còn rất hạn chế. Nhiều người cao tuổi chỉ đến khi bệnh nặng mới đi viện, còn lại tự chữa chạy tại nhà. Một bộ phận người cao tuổi ở nông thôn, nhất là vùng núi, vùng cao biên giới vẫn phải sống trong nhà tạm, lao động vất vả, đời sống còn nhiều khó khăn…

Việt Nam là một trong những nước điển hình sẽ có tốc độ già hóa rất nhanh. Chính vì vậy, công tác chăm sóc người cao tuổi được thực hiện rất tích cực với sự tham gia của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và Hội người cao tuổi. Hy vọng với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, cùng các chính sách quan tâm của Nhà nước, người cao tuổi sẽ sống khỏe, sống tốt và không để ai cô đơn trong tuổi già.

Hoàng Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi