Thứ Ba, 30/4/2024
Hội nghị tổng kết công tác xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2016
 
Quang cảnh Hội nghị 


Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo và các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì Hội nghị.

Dự thảo báo cáo và các ý kiến tại hội nghị cho thấy: Năm 2016, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở; trọng tâm là kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, Thông tư số 01/2016/TT-BNV; gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; với các phong trào thi đua, các cuộc vận động... Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp đã phối hợp với các cơ quan chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo tổ chức thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở khá nề nếp.

Công tác quản lý, điều hành của Chính phủ và chính quyền các cấp chuyển mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, vì dân phục vụ, góp phần hướng tới xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo. Trong năm qua, việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia đã được 10/14 bộ, ngành tích cực thực hiện, chuẩn hóa gần 3.600 thủ tục hành chính, đạt 95,8%; khoảng 204.000 hồ sơ thủ tục hành chính của 8.200 doanh nghiệp được xử lý hiệu quả; tổ chức hơn 22.000 cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và người lao động, giải quyết các vấn đề về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ bảo hiểm, tiền lương, bữa ăn ca… Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm, chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc và bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh trật tự; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đánh giá việc thực hiện QCDC tại một số địa phương, đơn vị vẫn còn hạn chế, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Những vấn đề bức xúc của người dân vẫn chưa được quan tâm, giải quyết kịp thời. Việc triển khai một số dự án lớn chưa được công khai đầy đủ, nên chưa nhận được sự đồng thuận từ dân, dẫn đến khiếu nại, tố cáo kéo dài. Một số Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở chưa phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, nội dung còn sơ sài, mang tính hình thức. Nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được QCDC, quy chế hội nghị người lao động, quy chế đối thoại, vi phạm luật bảo hiểm và những chế độ liên quan đến quyền lợi của người lao động…

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở đã xây dựng chương trình công tác năm 2017 trong đó tiếp tục chỉ đạo việc tuyên truyền, phố biến, triển khai chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiện toàn Ban Chỉ đạo Trung ương; tham gia ý kiến vào Đề án xây dựng Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra; phát huy vai trò của nhân dân góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chỉ đạo xây dựng Hướng dẫn tiêu chí đánh giá, xếp loại việc thực hiện Pháp lệnh số 34 và các nghị định của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ sở. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở tổ chức thành lập 2 Đoàn kiểm tra, kiểm tra việc thực hiện QCDC  ở cơ sở tại 2 cụm với 19 tỉnh, thành trung du và miền núi và miền Tây Nam Bộ.

 
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu kết luận Hội nghị 


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở nhấn mạnh, việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở trong năm qua đã có nhiều kết quả tích cực. Việc tổ chức tiếp dân ở địa phương, đơn vị, đối thoại giữa doanh nghiệp với người lao động được tăng cường, đem lại hiệu quả. Cải cách hành chính và các chính sách an sinh xã hội ngày càng cải thiện, tạo được niềm tin của nhân dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện QCDC ở các loại hình có lúc, có nơi còn hình thức, chưa bền vững. Năm 2017, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở phải đi vào thực chất hơn, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng địa bàn dân cư và doanh nghiệp ngoài nhà nước; quan tâm đến các chính sách tác động đến người dân. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở phải gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời cần quan tâm, tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng Đảng và chính quyền; quan tâm đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân và giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trong xã hội, đặc biệt cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát...

Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, đồng chí Trương Thị Mai mong muốn Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục đổi mới để hoạt động thực chất hơn, với những việc làm thiết thực, cụ thể.

Tin và ảnh: Thanh Hà

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất