Thứ Ba, 30/4/2024
Hải Dương: Hội thảo đánh giá một năm thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân
Đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo và đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội thảo.

Sau hơn một năm thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nghiêm quy chế, bước đầu mang lại những kết quả thiết thực. Các cuộc đối thoại đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp tham gia. Qua đối thoại, những vấn đề tư tưởng, dư luận xã hội, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà nhân dân và xã hội quan tâm đã được lắng nghe và giải quyết kịp thời. Nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, các chương trình, đề án được tuyên truyền sâu rộng và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, thông qua tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, mỗi tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự ý thức về trách nhiệm trong thực thi công vụ, đổi mới tác phong và thái độ phục vụ nhân dân. Người dân cũng nâng cao trách nhiệm trong tham gia, đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Tại hội thảo, các ý kiến tham luận đã tập trung đánh giá kết quả sau hơn một năm thực hiện quy chế tại cơ sở. Các ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, nguyên nhân và đề xuất những kinh nghiệm đúc rút từ thực hiện để triển khai thực hiện quy chế đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền như: một số địa phương chưa tổ chức tiếp xúc đối thoại với nhân dân theo thời gian quy định, một số địa phương tổ chức đối thoại nhưng mang tính hình thức, thời gian chưa nhiều, nội dung sơ sài; việc điều hành đối thoại của của một số người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở còn lúng túng, kết luận hội nghị còn chung chung, chưa rõ biện pháp, đối tượng, thời gian giải quyết và hoàn thành; việc trả lời ý kiến sau đối thoại, giám sát việc thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền của một số cơ quan chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt mục đích, yêu cầu và nguyên tắc trong đối thoại với nhân dân. Xác định nội dung, hình thức và cách thức tiến hành cho phù hợp với tình hình ở từng cơ sở. Trong quá trình đối thoại, lãnh đạo các cấp trực tiếp tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền cần gần dân, sát dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân với thái độ cầu thị, giải đáp những thắc mắc của dân, kịp thời giải quyết các vấn đề nổi cộm mà nhân dân nêu ra trong đối thoại nhưng không nóng vội để tuân thủ các quy định, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân,  các cấp ủy đảng, chính quyền phải có thông báo kết luận gửi Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thực hiện vai trò giám sát. Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức tích cực nắm bắt dư luận xã hội từ đó xây dựng kế hoạch tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại theo chuyên đề. Ban Dân vận các cấp có trách nhiệm tổng hợp  các ý kiến, đề xuất sau tiếp xúc, đối thoại để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bổ sung, sửa đổi các quy định hiện hành sát với tình hình thực tế.

Nguồn: haiduong.gov.vn, ngày 15/12/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi