Thứ Năm, 16/5/2024
Quy chế dân chủ và thực tiễn doanh nghiệp ngành Than Quảng Ninh
Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin tuyên dương tổ công nhân tiên tiến tiêu biểu tại hội nghị tổng kết Tháng Công nhân năm 2016.

Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin là một trong những đơn vị dẫn đầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Thời gian qua, mặc dù phải đối đầu với những khó khăn chung của ngành trong sản xuất kinh doanh than, song toàn thể cán bộ, công nhân, lao động (CB,CN-LĐ) của Công ty luôn đoàn kết vượt khó, hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Năm 2015, hiệu quả sản xuất, kinh doanh (lợi nhuận) của Công ty đạt 50,8 tỷ đồng, bằng 150,7% kế hoạch, thu nhập bình quân đầu người trên 7 triệu đồng/tháng. Kết quả đó có được phải kể đến việc triển khai thực hiện hiệu quả QCDC tại đơn vị. Đồng chí Nguyễn Tiến Nhương, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: Hàng năm, Đảng uỷ Công ty đều chỉ đạo việc kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên của Ban chỉ đạo, tiến hành sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động phù hợp. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện những nội dung liên quan đến QCDC ở cơ sở gắn với công tác Đảng, công tác chuyên môn để kịp thời rút kinh nghiệm. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở được gắn với các nhiệm vụ chính trị của đơn vị đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp của đảng viên, CB,CN-LĐ. Chị Phạm Thị Vy, Tổ trưởng sản xuất Cụm sàng tuyển số 2, Công trường Chế biến than, chia sẻ: Hàng năm, tất cả các đơn vị, bộ phận của Công ty đều tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Tại đây, các nội dung, ý kiến khúc mắc của người lao động liên quan đến chế độ, chính sách,  tiền lương... đều được Công ty trả lời thoả đáng hoặc hẹn thời hạn xử lý cụ thể. Trước khó khăn chung của ngành Than, việc làm, thu nhập của công nhân cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi được kiến nghị, Ban lãnh đạo Công ty đã kịp thời điều chỉnh để đảm bảo cho công nhân có từ 22 đến 24 ngày công/người/tháng, giúp công nhân ổn định được thu nhập hàng tháng.

Không chỉ riêng Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin, nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 30-CT/TW (ngày 18-2-1998) của Bộ Chính trị (khoá VIII) về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, Đảng uỷ Than Quảng Ninh đã quán triệt sâu rộng đến các đơn vị cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến CB,CN-LĐ bằng nhiều hình thức. Nhờ vậy, những nội dung quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã được truyền tải tới từng công trường, phân xưởng, phòng, ban, các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người lao động về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Để việc thực hiện QCDC ở cơ sở đi vào thực chất, Đảng uỷ Than Quảng Ninh  tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên về nội dung này. Trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng uỷ Than Quảng Ninh đã thành lập đoàn đến kiểm tra 6 đơn vị (Công ty CP Than Hà Tu, Công ty Than Tây Nam Đá Mài, Công ty CP Than Cao Sơn, Công ty Than Mạo Khê, Trường CĐ nghề Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty CP Than Mông Dương) với nhiều nội dung, trong đó có nội dung về thực hiện QCDC ở cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, tại các đơn vị này, việc thực hiện QCDC ở cơ sở luôn được chú trọng; từ đó công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ thợ mỏ có nhiều chuyển biến tích cực, mọi quyền và lợi ích chính đáng của người lao động được giải quyết kịp thời thoả đáng. Qua đó, tạo thêm niềm tin, động lực, giúp người lao động hăng hái thi đua sản xuất, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh mà đơn vị đề ra.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 10/11/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất