Thứ Bảy, 4/5/2024
Đà Nẵng: Tạo đồng thuận trên nền quy chế dân chủ
 

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng là một trong những đơn vị tổ chức
 hội nghị người lao động đúng quy định, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hơn 15.466 đơn vị, DN. Trong đó, có 1.593 CĐCS đơn vị, DN trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố với tổng số đoàn viên Công đoàn là 120.035 người. Năm 2016, có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC; 56% DN có tổ chức Công đoàn triển khai hội nghị NLĐ; 42% DN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Thực tế cho thấy, nơi nào tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại bảo đảm theo quy định thì NSDLĐ và NLĐ tại đơn vị sẽ tìm được tiếng nói chung. Song song đó, các DN phải thực sự quan tâm, coi trọng NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ phát huy quyền làm chủ; quá trình thực hiện QCDC tại cơ quan, đơn vị phải được công khai, minh bạch thì dân chủ mới thực chất, quyền lợi của NLĐ được bảo đảm.

Bà Lê Thị Hải Châu, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dệt-may 29-3 cho biết, Công đoàn công ty thực hiện QCDC bảo đảm theo quy định, vì vậy, mối quan hệ lao động tại DN luôn hài hòa, ổn định. Bên cạnh đó, nhờ xây dựng và thực hiện tốt QCDC ở công ty nên quyền dân chủ của NLĐ đều được thực hiện đầy đủ; các phong trào thi đua lao động sản xuất, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao luôn được đông đảo CBCNV tham gia hưởng ứng. Từ đó, tạo sự gắn kết tập thể, vui vẻ cho NLĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, việc thực hiện QCDC bằng cách đặt thùng thư góp ý tại các khu vực làm việc để công nhân có thể trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình cũng là một giải pháp thu hút sự quan tâm của NLĐ.

Nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ

Bên cạnh các DN thực hiện tốt QCDC, vẫn còn nhiều DN chưa quan tâm thực hiện. Báo cáo năm 2016 của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố đánh giá, sở dĩ tỷ lệ tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại còn thấp là do nhiều DN chỉ tập trung sản xuất, kinh doanh, chưa thật sự quan tâm đến nội dung quy định. Trong khi đó, nhiều DN cho rằng quy định của nghị định về thực hiện dân chủ có nhiều chi tiết, thủ tục chưa phù hợp thực tiễn nên việc đối thoại theo định kỳ khó thực hiện...

Đánh giá của LĐLĐ thành phố về vấn đề này cũng cho thấy, hiện nay, một số công ty tổ chức hội nghị NLĐ chưa đúng theo quy định, tổ chức kết hợp với hội nghị tổng kết năm, đại hội cổ đông thường niên; coi hội nghị NLĐ là việc của Công đoàn, nội dung hội nghị sơ sài, nặng về hình thức. Có đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ vào quý 3, quý 4 nên không còn ý nghĩa về mặt tham gia vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phát động thi đua, tổ chức khen thưởng hằng năm. Ngoài ra, có DN thiếu công khai, dân chủ về tình hình sản xuất, kinh doanh, tiền lương, tiền thưởng, trích lập và sử dụng các quỹ trong công ty và thực hiện chế độ chính sách liên quan đến NLĐ. Một vài đơn vị lấy lý do khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, do đó chưa tổ chức được hội nghị NLĐ. Các DN chưa có tổ chức Công đoàn thì không triển khai thực hiện QCDC. Ông Hoàng Hữu Nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho rằng, nếu một DN chỉ chú trọng sản xuất, kinh doanh, không quan tâm sâu sát tới quyền lợi của NLĐ và NLĐ không được thực hiện quyền dân chủ của mình thì tình trạng bất đồng trong quan hệ lao động giữa hai bên sẽ rất dễ xảy ra.

Chỉ khi nào QCDC được thực hiện tốt mới tạo nên sự đồng thuận của NLĐ và NSDLĐ trong quan hệ lao động. Đây chính là yếu tố quyết định sự hài hòa, ổn định tiến bộ ở DN, làm tiền đề để DN phát triển bền vững.

Nguồn: baodanang.vn, ngày 30/5/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi