Thứ Năm, 16/5/2024
Yên Bái: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thắt chặt mối đoàn kết trong cơ quan, doanh nghiệp
 
Qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, người lao động trong
nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được người sử dụng
 lao động quan tâm cải thiện môi trường làm việc.
 

Xác định được tầm quan trọng của công tác xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các chỉ thị, kết luận, thông tư, hướng dẫn của cấp trên về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Vân - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: “LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên về thực hiện QCDC ở cơ sở. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp tốt với chuyên môn, chính quyền đồng cấp xây dựng QCDC, quy chế tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ), quy chế tổ chức hội nghị cán bộ công chức, quy chế tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể của Tổng LĐLĐ Việt Nam…”.

Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã triển khai, tập huấn và chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện tốt QCDC cơ sở, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tăng cường sự kiểm tra, giám sát trong hoạt động, xây dựng tốt mối quan hệ trong các cơ quan, đơn vị.

Việc chỉ đạo và thực hiện hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể đã được LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai tới 100% các công đoàn cơ sở theo chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh; tuyên truyền kế hoạch thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, Nghị định số 60/2013/NĐ-CP, QCDC của cấp ủy đồng cấp, tới tất cả cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Qua đó, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đi vào nề nếp và hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến nội dung, phương pháp làm việc, tiếp tục bổ sung, ban hành các văn bản về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị.

Tổ chức quán triệt, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức như: quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế văn hóa công sở, quy chế thi đua khen thưởng và quy định có tính chất đặc thù theo ngành, lĩnh vực. Định kỳ rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định phù hợp với quy định mới và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh có 990 đơn vị cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 98,8%, vượt 3,8% so kế hoạch năm. Hoạt động ban thanh tra nhân dân ngày càng đi vào nề nếp.

Đối với thực hiện QCDC tại nơi làm việc của các cơ sở lao động. Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, từng bước triển khai thực hiện có kết quả. Ban chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động của doanh nghiệp tổ chức phổ biến Nghị định số 60/2013/NĐ-CP, ngày 19/6/2013 của Chính phủ đến NLĐ.

Bước đầu tạo nhận thức và thực hành dân chủ đối với người sử dụng lao động. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 1.530 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó có 138 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, các quy chế, quy định liên quan; vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy thông qua việc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 62 cuộc đối thoại trực tiếp với NLĐ tại nơi làm việc, tổ chức 76 hội nghị NLĐ, 72 doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, đạt 58,5 % doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động.

Đồng chí Cù Ngọc Quý - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên cho biết: “Thời gian qua, LĐLĐ huyện Lục Yên đã tăng cường chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện và tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến NLĐ nắm bắt các nội dung cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về QCDC, đặc biệt là việc công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở nơi làm việc. Một số nội dung như: quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, quy chế đối thoại và tổ chức thực hiện đối thoại định kỳ theo quy chế tại nơi làm việc, hoạt động tư vấn pháp luật của công đoàn trên các phương tiện thông tin đại chúng, tư vấn cho NLĐ trong các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động… cũng được tăng cường, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân, viên chức và NLĐ”.

Thực hiện QCDC ở cơ sở đã được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo, góp phần tích cực trong xây dựng Đảng, xây dựng quy định, quy chế, giải quyết kịp thời những bức xúc của cán bộ, NLĐ tránh để xảy ra những xung đột về quyền, lợi ích, từ đó tạo nên khối đoàn kết thống nhất trong cơ quan, doanh nghiệp.

Tạo sự đồng thuận và hài hòa gắn bó giữa thủ trưởng đơn vị với cán bộ công chức, giữa ban giám đốc và NLĐ, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của CNVCLĐ. Qua đó, không ngừng đổi mới, cải tiến các quy trình trong quản lý, sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị, tăng lợi nhuận, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Nguồn: baoyenbai.com.vn, ngày 05/5/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất