Thứ Sáu, 26/4/2024
Hiệu quả từ đối thoại dân chủ
 
Thiếu tướng Phạm Đức Duyên, Phó chính ủy, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
Quân khu 2 nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ Đại đội 23, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 316. 
 

Kết thúc giờ làm việc buổi chiều hằng ngày, Thượng úy QNCN Vũ Thanh Ngân, Trợ lý Ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang lại xin phép chỉ huy đơn vị tranh thủ ra chợ dọn hàng giúp vợ. Từ khi được chuyển công tác về gần nhà, anh có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn, khi thì đưa đón con đi học, lúc lại chở hàng giúp vợ cho kịp những phiên chợ sớm. Được biết, hơn một năm trước, trong buổi đối thoại dân chủ giữa thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang với cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Chiêm Hóa, khi biết được hoàn cảnh đặc biệt của Thượng úy QNCN Vũ Thanh Ngân (khi đó đang là Trợ lý Dân quân, Ban CHQS huyện Chiêm Hóa), chỉ huy các cấp đã có sự quan tâm thiết thực. Anh Ngân mắc bệnh lao phổi mãn tính, vợ buôn bán nhỏ, hai con thơ dại, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Trước nguyện vọng muốn được chuyển công tác về gần nhà, Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành xem xét và tạo điều kiện cho anh được chuyển công tác về gần nhà để có thời gian chăm sóc vợ con và điều trị bệnh.

Mới đây, chúng tôi cũng ghi nhận không khí cởi mở, thẳng thắn trong buổi đối thoại dân chủ giữa cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của Quân khu 2 với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 20, Bộ Tham mưu Quân khu. Nhiều chiến sĩ đã mạnh dạn xung phong trả lời các câu hỏi của cán bộ đưa ra về những nội dung, chỉ tiêu các phong trào thi đua do Bộ tư lệnh Quân khu, Bộ Tham mưu Quân khu và đơn vị phát động; các tiêu chuẩn, chế độ chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2017 được hưởng…

Theo Thiếu tướng Phạm Đức Duyên, Phó chính ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Quân khu 2, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các đơn vị trong LLVT Quân khu 2 những năm qua đã được phát huy tối đa. Các chủ trương, nhiệm vụ được công khai, dân chủ thảo luận, tham gia ý kiến, hiến kế, bàn biện pháp thực hiện. Hoạt động đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, QNCN, hạ sĩ quan-chiến sĩ được duy trì có nền nếp, tạo được sự thống nhất cao về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phát huy tốt trí tuệ tập thể trong hiến kế xây dựng cơ quan, đơn vị. Trong năm 2016, các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu đã tiến hành đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo, chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng 425 buổi với 11.850 lượt người tham gia. Tổ chức sinh hoạt tham gia đóng góp ý kiến cho tổ chức đảng và đảng viên 653 buổi với 4.654 lượt người. Qua đối thoại dân chủ, các đơn vị đã kịp thời giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh, kiến nghị từ cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hữu Chung, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tham mưu Quân khu 2 cho rằng, để thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, người cán bộ chủ trì phải dám nghĩ, dám làm, sâu sát với bộ đội, tâm huyết với công việc, thực sự là người anh, người bạn để bộ đội bày tỏ quan điểm, tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ các cấp cần chủ động đối thoại, tôn trọng, lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngay từ cơ sở. Thông qua sinh hoạt dân chủ để tạo không khí đoàn kết, tin tưởng trong đơn vị, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật của đơn vị.

Có thể khẳng định, những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 2 được duy trì có nền nếp, thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện, chú trọng các hình thức dân chủ trực tiếp thông qua tọa đàm, trao đổi, đối thoại… Hoạt động dân chủ cơ sở đã thực sự góp phần củng cố mối đoàn kết nội bộ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nguồn: Qdnd.vn, ngày 13/3/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất