Thứ Sáu, 26/4/2024
Huyện Kim Bôi: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo đồng thuận trong nhân dân
Nhân dân KDC Thái Bình, thị trấn Bo (Kim Bôi) được trực tiếp tham gia họp bàn các nội dung về xây dựng hạ tầng cơ sở của khu.

Thị trấn Bo cùng 4 xã: Kim Bình, Trung Bì, Nam Thượng, Đông Bắc được Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi đánh giá là 5 đơn vị tiêu biểu, toàn diện nhất của huyện trong thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng chí Quách Thị Mến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi cho biết: “Năm 2016, việc triển khai và thực hiện QCDC ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tác động tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong những công việc quan trọng, tạo sự tin tưởng và đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời làm cho nhân dân nhận thức đúng đắn hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân, tạo bước chuyển rõ rệt trong xây dựng cộng đồng dân cư, dần khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Nhân dân được tham gia bàn bạc và chủ động xây dựng các phương án tổ chức sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng hương ước thôn, xóm, KDC và giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong tình hình mới”.

Để có được kết quả đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các xã, thị trấn được BCĐ thực hiện QCDC huyện tiến hành thường xuyên, đánh giá nghiêm túc. Năm 2016, huyện đã kiểm tra 2 Đảng bộ xã Thượng Tiến và Vĩnh Tiến. Qua kiểm tra, huyện đánh giá 2 xã đã thực hiện tốt việc triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; thành lập được BCĐ thực hiện QCDC và có sự phân công cụ thể từng thành viên BCĐ phụ trách thôn, xóm, KDC. Nhờ hoạt động hiệu quả của BCĐ cấp xã mà nhiều năm nay, 2 xã Thượng Tiến và Vĩnh Tiến không có đơn, thư khiếu nại - tố cáo vượt cấp, người dân đồng thuận, nhất trí cao, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong xây dựng nông thôn mới, huyện xác định công tác dân vận phải luôn đi đầu, nhất là trong việc thực hiện các chủ trương đầu tư xây dựng cơ bản. Chính vì vậy, huyện chỉ đạo các xã chủ động tổ chức các cuộc họp để thông báo về chủ trương đầu tư đến toàn thể cán bộ, nhân dân, công khai các khoản tài chính, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công, để nhân dân được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, nêu lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Các nội dung nhân dân được tham gia ý kiến, giám sát, bàn bạc và biểu quyết, quyết định trực tiếp được thực hiện đúng quy định, trình tự. Nhờ đó, về giao thông, hiện toàn huyện đã cứng hóa được 117,08 km đường liên xã, 133,27 km đường liên thôn, ngõ, xóm và 19,97 km đường giao thông nội đồng giá trị hàng nghìn tỷ đồng và xây dựng mới, tu sửa các công trình phúc lợi xã hội khác, chủ yếu là nguồn vốn huy động xã hội và vốn đóng góp của nhân dân. Hiện, 100% xã, thị trấn, các thôn, xóm, KDC đều xây dựng được quy ước, hương ước, được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện có hiệu quả.

Kết quả nổi bật khác trong năm 2016 về thực hiện QCDC ở huyện Kim Bôi như dồn điền, đổi thửa ở xã Hợp Đồng đạt 100%, xã Nam Thượng đạt 50%. Người dân chủ động phát triển trồng cây ăn quả theo hướng bền vững, đảm bảo cả chất và lượng như các xã: Kim Sơn, Mỵ Hòa, Sào Báy, Nam Thượng, Bắc Sơn. Hội Phụ nữ huyện đã vận động ủng hộ bằng hình thức cho vay giữa các hội viên để xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh được 45% gia đình hội viên (tăng 15% so với trước đây)... Đó là những minh chứng rõ nét nhất cho sự đồng thuận cao trong nhân dân nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở của huyện Kim Bôi.

Nguồn: baohoabinh.com.vn, ngày 16/02/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất