Thứ Tư, 24/4/2024
LĐLĐ Phú Yên: Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
 
 Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên thăm hỏi, chia sẻ với đồng bào vùng lũ lụt


LĐLĐ tỉnh Phú Yên cùng với Sở Nội vụ đã ban hành hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính sự nghiệp và đơn vị sự nghiệp công lập; chủ động phối hợp với Sở Lao động, thương binh và xã hội tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh Phú Yên đã triển khai đến 100% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp và phối hợp với các cơ quan chức năng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền đến hầu hết CNVCLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong tổ chức thực hiện QCDC cơ sở dưới hình thức hội nghị CBCCVC, hội nghị người lao động, đối thoại trực tiếp, gián tiếp giữa người sử dụng lao động và người lao động; tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho NLĐ, đồng thời, kiến nghị với chủ sử dụng lao động và các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến đoàn viên, CNVCLĐ.

Năm 2016, có 863/863 (100%) CĐCS các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị CBCCVC, 86/114 (75,44%) doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ,  88/114 (77,19%) doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ tại nơi làm việc; 86/114 doanh nghiệp xây dựng quy chế tổ chức Hội nghị NLĐ, 67/114  (58,77%) doanh nghiệp xây dựng quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc,  85/114  (74,56%) doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ hơn so với quy định của pháp luật hiện hành. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, rào cản, song đã có 24/114 (21,05%) doanh nghiệp tổ chức 27 cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, thu hút gần 800 người tham gia.

Để QCDC ở cơ sở đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao thời gian đến, các cấp công đoàn tại Phú Yên không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Theo đó, đặc biệt chú ý tăng cường phối hợp cùng với các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về lao động hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát tình hình thực hiện QCDC tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mặt khác, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ công đoàn cơ sở để đủ khả năng tư vấn pháp luật, khả năng tuyên truyền, đàm phán, thương lượng, phối hợp giải quyết các khiếu nại, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, CNVCLĐ tại cơ sở không để xảy ra tranh chấp lao động kéo dài và đông người.

Nguồn: laodong.com.vn, ngày 01/02/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất