Thứ Ba, 16/4/2024
Hậu Giang: Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
 
Đồng chí Huỳnh Thanh Tạo (trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh,
phát biểu tại cuộc họp. 


Tham dự cuộc họp có đồng chí Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh; đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Năm qua, tình hình thực hiện QCDC trong các cơ quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Qua đó, phát huy sức sáng tạo, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp chính quyền đã tích cực vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động với giá trị hàng chục tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng thiết yếu.

Bên cạnh đó, thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2016” đã tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân vận trên địa bàn tỉnh. Nét nổi bật là các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước đã chú trọng đến việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, nhất là trong lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng. Các cơ quan nhà nước luôn có ý thức trách nhiệm, tìm biện pháp để không ngừng nâng cao năng lực quản lý, tích cực đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân, sát dân, lắng nghe và tôn trọng nhân dân.

Để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền và QCDC ở cơ sở trong năm 2017, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở sẽ tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động và thông báo phân công thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp. Tiếp tục xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong công tác dân vận của chính quyền và thực hiện QCDC ở cơ sở. Những mô hình đã được công nhận phải duy trì, nâng chất, nhân rộng và những mô hình mới xây dựng cần mang tính đột phá, có tính khả thi và hiệu quả thiết thực…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Huỳnh Thanh Tạo cho rằng, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá tốt, tuy nhiên vẫn còn tồn tại các hạn chế cần phải khắc phục, như: một số nơi chưa tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình; một số cấp ủy đảng chưa quan tâm nhiều đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở, khi vẫn còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở từ tỉnh đến cơ sở phải không ngừng củng cố, kiện toàn để thực hiện tốt hơn nữa vai trò kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại các đơn vị, nơi nào thực hiện chưa tốt phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện QCDC ở cơ sở, nhằm đề cao quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân. Các cấp, các ngành cần thực hiện tốt công tác phối hợp để giúp chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên...

Nguồn: baohaugiang.com.vn, ngày 15/02/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất