Thứ Sáu, 26/4/2024
Quảng Ninh: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phải đảm bảo thực chất và hiệu quả
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh
Đỗ Thị Hoàng phát biểu chỉ đạo hội nghị
 

Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Ký, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Năm 2016 việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. BCĐ các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, đẩy mạnh việc thực hiện QCDC, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. MTTQ và các đoàn thể tăng cường phát huy vai trò trong tuyên truyền, phổ biến, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện QCDC. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động. Cùng với đó, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện CCHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, xây dựng chính quyền điện tử. BCĐ các cấp cũng chú trọng công tác kiểm tra; tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị với người lao động và nhân dân để nắm bắt những ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của người dân, góp phần giải quyết những bức xúc ngay từ cơ sở, hạn chế các vụ việc khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt, kết quả việc triển khai thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong năm qua cũng đã góp phần tích cực vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội…

Tại hội nghị, các sở, ban, ngành, đơn vị đã trao đổi làm rõ hơn cách thức tổ chức triển khai cũng như kết quả thực hiện QCDC thời gian qua. Về chương trình công tác năm 2017, các ý kiến đề xuất cần tiếp tục quan tâm thực hiện QCDC ở cơ sở đảm bảo thực chất và hiệu quả. Đặc biệt là tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu; đẩy mạnh hoạt động đối thoại với nhân dân và có quy chế trong thực hiện vấn đề này; gắn thực hiện QCDC với thực hiện chủ đề công tác năm; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật đối với các doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức khảo sát và kiểm tra việc thực hiện hương ước, quy ước tại cơ sở gắn với thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ở cơ sở; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra những dấu hiệu vi phạm; tăng cường tính phản biện xã hội của MTTQ…

Qua nghe các ý kiến phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh nhấn mạnh: Để việc thực hiện QCDC trên địa bàn tỉnh đi vào thực chất và đạt hiệu quả cao, trước hết cần gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với thực hiện chủ đề công tác năm, nhất là trong công tác cải cách hành chính, thực hiện kỷ cương công chức, kỷ luật hành chính, thực hiện văn hóa, văn minh công sở của cán bộ, công chức, viên  chức. Tăng cường công tác giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; đẩy mạnh công khai minh bạch trong giải quyết các công việc, nhất là việc liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị  cần xây dựng quy chế làm việc; quy chế phối hợp giữa cấp ủy và lãnh đạo cơ quan; quy chế chi tiêu nội bộ một cách công khai, minh bạch.

Cùng với đó, đồng chí cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghi quyết Trung ương 4 khóa XII  gắn với Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể là mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát, xây dựng chương trình thực hiện liên quan trực tiếp đến ngành, lĩnh vực mình phụ trách.  Ngoài ra cũng cần chú trọng tổ chức các hoạt động vận động nhân dân tham gia xây dựng nếp sông văn hóa, văn minh, vệ sinh môi trường; tham mưu chuẩn hóa về việc cưới, việc tang, lễ hội; đôn đốc hoàn thiện các hương ướng, quy ước của làng xã, khu phố trên cơ sở tuân thủ quy định chung gắn với phong tục tập quán. Đặc biệt các hoạt động  phải hướng đến chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân, nhất là ở những vùng đặc biệt khó khăn. Tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức công đoàn ngoài doanh nghiệp để bảo vệ chăm lo chính sách cho người lao động.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các đơn vị tích cực tham gia đôn đốc việc thực hiện các quy hoạch, rà soát thực hiện các dự án trên địa bàn; thực hiện việc giải quyết khiếu nại tố cáo hiệu quả, nhất là tăng cường đối thoại, tạo sự đồng thuận xã hội. Có giải pháp tích cực ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng lãng phí, nhất là liên quan đến tư cách của cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chức năng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và qua nhiều kênh. Tiếp tục củng cố, kiện toàn BCĐ thực hiện QDCD các cấp đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mở các chuyên trang chuyên mục liên quan, đặc biệt là chú trọng đến các chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, những mô hình, cách làm mới, các điển hình tiên tiến…để tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 21/02/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất