Thứ Bảy, 20/4/2024
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Cao Bằng triển khai nhiệm vụ năm 2017
Đồng chí Triệu Đình Lê – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2016, việc thực hiện QCDC ở cơ sở nhất là dân chủ trong sinh hoạt, hoạt động của các cơ quan Nhà nước, các thành phần kinh tế được quan tâm. Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố tăng cường. Ban chỉ đạo tỉnh thành lập 4 đoàn kiểm tra tình hình  chỉ đạo thực hiện QCDC ở 3 huyện,1 Đảng ủy trực thuộc. Việc xây dựng, thực hiện QCDC  ở xã, phường, thị trấn tiếp tục được cấp ủy, chính quyền chú trọng. Quyền làm chủ của nhân dân được thể hiện, phát huy rõ nhất trong việc thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; thực hiện tốt phương châm “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát”. Tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thực hiện QCDC gắn với cải cách hành chính và cơ chế một cửa liên thông. Trong năm, cấp tỉnh và huyện, thành phố và các cơ quan chuyên môn đã thực hiện nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với nhân dân; thực hiện công tác tiếp dân, tích cực xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Đến nay, đã có trên 1.000 công đoàn cơ sở có Ban thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế hoạt động , QCDC của cơ quan, kỷ luật lao động, phòng chống tiêu cực, tham ô, tham nhũng. Trong lực lượng vũ trang, cấp ủy đảng các cấp đã tiến hành đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền; vận động cán bộ, đoàn viên tham gia lao động tình nguyện giúp làm đường bê tông, nạo vét kênh mương, tu sửa đường dân sinh được trên 4,930 km. Tuy nhiên, hiện nay, một số địa phương, đơn vị chưa chú trọng quán triệt triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện QCDC ở cơ sở. Việc tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ công chức ở 1 số cơ quan, đơn vị chất lượng chưa cao. Tình trạng dân chủ “xuôi chiều” mang tính hình thức vẫn còn diễn ra. Lãnh đạo 1 số doanh nghiệp chưa quan tâm đến quyền và lợi ích của người lao động . Trong năm mới có trên 27% số doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động đúng thời gian quy định.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về dự thảo chương trình công tác của Ban chỉ đạo tỉnh năm 2017 và kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra thực hiện QCDC ở cơ sở.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Triệu Đình Lê – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện  QCDC ở cơ sở tỉnh nhấn mạnh: Việc thực hiện QCDC cơ sở của tỉnh tiếp tục được quan tâm tổ chức thực hiện ở tất cả các loại hình cơ sở, nhờ đó đã góp phần tích cực vào việc phát huy dân chủ, tập hợp đoàn kết tốt các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm 2016. Tuy nhiên, việc thực hiện QCDC ở cơ sở còn tồn tại một số hạn chế, chưa thực sự trở thành nền nếp vững chắc. Để thực hiện tốt hơn QCDC trong năm 2017, đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo cần tập trung thực hiện 3 nội dung: Tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 09/5/2016 của Ban Thường vụ và các văn bản mới của Trung ương và của tỉnh thực hiện QCDC ở cơ sở tại địa phương, đơn vị. Không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội, trong đó vai trò cấp ủy, chính quyền, công đoàn đặt lên hàng đầu. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước. Tổ chức kiểm tra đôn đốc tại các loại hình cơ sở, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì cùng với Đảng ủy khối doanh nghiệp, Ban Dân vận Tỉnh ủy có báo cáo đề xuất với Ban Chỉ đạo tỉnh để triển khai có hiệu quả QCDC ở cơ sở với loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước và hợp tác xã./.

Nguồn: caobangtv.vn, ngày 10/03/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất