Chủ Nhật, 28/4/2024
Hội nghị sơ kết việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2017

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo và các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có các Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; các thành viên của Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo 1 số ban, ngành, cơ quan Trung ương, đại diện lãnh đạo vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương.

 
Quang cảnh Hội nghị


Trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo kết quả xây dựng và thực hiện QCDC 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về QCDC, tập trung thực hiện dân chủ  gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT/TW, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Dân chủ trong Đảng được mở rộng, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng có nhiều đổi mới. Công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền chuyển mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác củng cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của BCĐ các cấp được quan tâm kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, sơ kết được tăng cường. Việc thực hiện QCDC đã tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương, đơn vị, tạo nên bầu không khí dân chủ, công khai ở cơ sở.

Việc xây dựng và thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn trong cả nước tiếp tục được quan tâm triển khai và thực hiện nền nếp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Những nội dung nổi bật nhất là tập trung công khai những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND; các dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; quy hoạch sử dụng đất; phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc quản lý, sử dụng các loại quỹ; các khoản huy động nhân dân đóng góp… Việc thực hiện QCDC gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các địa phương quan tâm và đạt được nhiều kết quả.

Triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm. Đã có 60.359 đơn vị/ 60.835 cơ quan nhà nước tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, đạt tỷ lệ 99,22%.

Trong các doanh nghiệp đã có hơn 18.500 cuộc đối thoại định kỳ, gần 1.500 cuộc đối thoại đột xuất giữa người lao động và người sử dụng lao động được tổ chức; có 22.656 thoả ước lao động tập thể được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới; có 19.604/ 42.431 doanh nghiệp báo cáo tổ chức Hội nghị người lao động, đạt tỷ lệ 46,2%...

Thảo luận tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã đánh giá việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong 6 tháng qua và đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện QCDC cơ sở. Đồng thời, các đại biểu đã thống nhất nhiệm vụ về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời gian tới với trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; Chỉ thị số 05-CT/TW; nghiên cứu chuẩn bị Đề án xây dựng Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân công phụ trách; tập trung giám sát những ngành, lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, những nơi có biểu hiện mất dân chủ, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân…

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị 


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng đề án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và đang lấy ý kiến cuối cùng đối với dự thảo hai nghị định về tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp, công lập là các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học nhằm thực hiện tốt hơn QCDC tại các bệnh viện, trường đại học. Bên cạnh đó, Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng lại tiêu chí công nhận gia đình văn hoá, khu dân cư, làng văn hoá nhằm khắc phục bệnh hình thức và siết lại dân chủ cơ sở.

Những nơi xảy ra tiêu cực, tham nhũng, mất dân chủ cơ sở đều có nguyên nhân từ việc thiếu công khai, minh bạch. Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường công khai, minh bạch, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Ban Chỉ đạo xem xét việc xếp hạng thực hiện QCDC của các địa phương, đơn vị, đưa thành tiêu chí rõ ràng về thi đua để thúc đẩy việc thực hiện QCDC ở cơ sở; Ban Chỉ đạo tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra, trong đó có kiểm tra theo chuyên đề.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, để phát huy dân chủ ở cơ sở cần tiếp tục phát huy vai trò hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên để thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tăng cường tổ chức các hội nghị đối thoại với nhân dân, đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở; tích cực hỗ trợ Trung ương MTTQ Việt Nam thực hiện nghị quyết liên tịch quy định chi tiết các hình thức giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam…

 
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu kết luận Hội nghị 


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp; đề nghị bộ phận thường trực Ban Chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của thành viên.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Dân chủ là một trong những cơ sở quan trọng, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Tại nhiều nơi, khi được vận động rõ ràng, người dân sẵn sàng hiến hiến đất, góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, cũng có nơi, người dân một tấc đất cũng không rời do quá trình vận động làm không tốt, không có sự đồng thuận của nhân dân. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của phát huy dân chủ cơ sở phải bảo đảm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra theo tư tưởng, quan điểm của Đại hội Đảng lần thứ XII và việc cần thiết tăng cường dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện.

Trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Ban Chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện QCDC cơ sở; khẩn trương triển khai các bước nhằm thể chế hóa chính sách pháp luật đối với việc thực hiện QCDC cơ sở, thanh tra nhân dân; tăng cường sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Ban Chỉ đạo cần xây dựng kế hoạch và tăng cường kiểm tra việc thực hiện QCDC trong năm 2018, trong đó tập trung ở vùng sâu, vùng xa; kiểm tra theo chuyên đề và kiểm tra gắn với việc đánh giá hoạt động của các ban chỉ đạo địa phương; đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội…

Mai Ngọc

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất