Thứ Bảy, 4/5/2024
Lục Nam thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Công khai để dân bàn, quyết định
Nhà văn hóa thôn Nhiêu Thị, xã Tiên Hưng được xây dựng chủ yếu từ nguồn đóng góp của người dân.

Dân chủ từ những việc cụ thể

Rảo bước trên tuyến đường bê tông sạch đẹp đến từng ngõ xóm, Bí thư Chi bộ thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng Nguyễn Hữu Minh nói: “Tuyến đường này là kết quả của sự đồng thuận cao từ thực hiện QCDC ở cơ sở". Được biết, trước đây, toàn bộ các tuyến đều là đường đất nhỏ hẹp, người dân đi lại rất vất vả, nông sản làm ra cũng khó tiêu thụ hơn. Năm ngoái, khi quyết định làm đường, cấp ủy, ban quản lý thôn lường trước đây là việc khó, sẽ có nhiều ý kiến trái chiều. 

Thôn cách xa trung tâm xã, giáp với dãy núi Huyền Đinh, dân cư sinh sống không tập trung. Do vậy, để việc làm đường diễn ra thuận lợi, thôn đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai tại các cuộc họp về mức đóng góp đối với từng gia đình, lựa chọn người vào ban giám sát để kiểm tra tiến độ, chất lượng cũng như sử dụng nguồn kinh phí đóng góp. Được trực tiếp bàn bạc, quyết định nên đa số các hộ dân đồng tình với chủ trương cứng hóa đường làng.

Công khai,  quyết định, quy chế, dân chủ, Lục Nam

Chính quyền các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng quy chế phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Được bàn và quyết định những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, người dân đã ý thức được trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới".


Đồng chí Ngô Thị Ngọc Linh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy

Trong quá trình thi công, chi bộ, ban lãnh đạo thôn Xuân Phú còn vận động bà con phá bỏ công trình để mở rộng đường, góp ngày công lao động để giảm chi phí. Gia đình bí thư chi bộ thôn tự nguyện dỡ tường bao, hiến hơn 40 m đất vườn. Từ năm 2016 đến nay, thôn đã cứng hóa 3.200 m đường ngõ xóm, 900 m đường liên thôn. Do minh bạch các khoản thu chi nên không xảy ra đơn thư, khiếu nại.

Từ 10 tiêu chí ban đầu, sau 4 năm xây dựng nông thôn mới, xã Tiên Hưng đạt 19 tiêu chí. Thành quả này một phần do cấp ủy, chính quyền xã thực hiện tốt QCDC. Ngoài nguồn vốn nhà nước hỗ trợ, xã huy động nội lực trong dân đóng góp gần chục tỷ đồng; hiến hơn 50 nghìn m2 đất làm đường, nhà văn hóa... Chủ tịch UBND xã Lưu Văn Quảng cho hay: “Chúng tôi luôn lấy sự đồng thuận của người dân đặt lên hàng đầu. Trước khi triển khai mô hình sản xuất hay xây dựng công trình phúc lợi, chính quyền chỉ đạo các thôn tổ chức họp dân bàn bạc thấu đáo về chủ trương đầu tư, mức đóng góp và cách thức huy động kinh phí. Công tác giám sát cộng đồng được thực hiện hiệu quả".

Mở rộng các hình thức dân chủ

Theo đồng chí Ngô Thị Ngọc Linh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo QCDC huyện, căn cứ tình hình thực tiễn, những chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân đều được cấp ủy các cấp bàn bạc công khai, lấy ý kiến đảng viên, nhân dân trước khi thực hiện, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: Phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; quy hoạch sử dụng đất; quản lý, sử dụng các loại quỹ; các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất; bình xét hộ nghèo… Ở nhiều nơi, việc công khai còn thực hiện qua hệ thống truyền thanh, họp thôn. Các cấp ủy trong huyện đưa nội dung thực hiện QCDC thành một trong những tiêu chí bình xét thi đua hằng năm.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy và quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Tại xã Vũ Xá, khi thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh, ngoài ban hành nghị quyết chuyên đề, lãnh đạo cấp ủy còn nhiều lần xuống các thôn, gặp gỡ, phân tích, giải thích những thắc mắc của người dân liên quan đến giải phóng mặt bằng. Nhờ vậy gần 40 ha mặt bằng cần thu hồi đã được bà con đồng thuận, tự nguyện giao đất. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban chỉ đạo QCDC huyện tiếp tục yêu cầu các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, theo dõi thường xuyên việc thực hiện các nội dung cần công khai; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các xã, thị trấn. Trong đó tập trung vào việc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, lĩnh vực, phối hợp lồng ghép công tác kiểm tra của cấp ủy với kiểm tra thực hiện QCDC.

Nguồn: baobacgiang.com.vn​, ngày 05/6/2017
 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi