Thứ Năm, 18/4/2024
Gần dân, sát dân để dân làm chủ ở Đông Triều
 

Ông Nguyễn Văn Tý, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nội Hoàng Đông, xã Hoàng Quế,
TX Đông Triều (đứng giữa), lấy ý kiến, vận động nhân dân hiến đất mở rộng tuyến đường nội thôn. 


Đồng chí Bùi Minh Tiến, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Đông Triều, khẳng định: Xác định để QCDC ở cơ sở đi vào cuộc sống, thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên về Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI; Kết luận số 120-KL/TW (ngày 7/1/2016) của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”... đến tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó, không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các kênh để tiếp nhận thông tin, phản ánh từ cơ sở thông qua cuộc giao ban cấp ủy các cấp với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng khu, trưởng ban công tác mặt trận định kỳ; các cuộc tiếp xúc cử tri; giải quyết đơn, thư khiếu nại; hoạt động giám sát của MTTQ và các đoàn thể... Từ đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp thời tiếp thu mọi kiến nghị cũng như lắng nghe những đề xuất, hiến kế của chính người dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát huy quyền làm chủ trong mọi lĩnh vực, nhằm giải quyết dứt điểm, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, phát sinh tại cơ sở.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở đã duy trì nghiêm túc việc tổ chức hội nghị giao ban với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, trưởng ban công tác mặt trận theo định kỳ cấp thị xã 1 quý/lần và cấp xã 1 tháng/lần. Sau mỗi hội nghị, tất cả các kiến nghị của nhân dân đều được tổng hợp đầy đủ. Từ đây, Thường trực Thị ủy trực tiếp chỉ đạo, phân cấp, giao nhiệm vụ cho từng địa phương, đơn vị và yêu cầu báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết cụ thể trong hội nghị lần sau. Việc quyết liệt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo giải quyết những vấn đề người dân quan tâm đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhờ đó, không chỉ huy động được sự vào cuộc mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, mà tình trạng đơn, thư khiếu nại cũng giảm đáng kể. 

Bên cạnh đó, Đông Triều đã cho lắp đặt hệ thống camera kết nối từ 21/21 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã, phường với Trung tâm Hành chính công thị xã và các phòng làm việc của Thường trực UBND thị xã. Đồng thời, thành lập 2 tổ công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị, địa phương. Đặc biệt, Đông Triều là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh triển khai và đưa vào sử dụng bảng niêm yết thông tin đặt tại 173/173 nhà văn hóa thôn, khu phố từ đầu năm 2017. Qua đó, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Ông Ngô Xuân Luyến (thôn Cổ Lễ, xã Hoàng Quế) chia sẻ: “Từ khi có bảng thông tin đặt ở thôn, mọi thông tin được niêm yết tại đây đều được người dân rất quan tâm. Từ thông tin các công trình, dự án của xã; kế hoạch thu, chi ngân sách đến danh sách các hộ được hưởng chế độ dịp lễ, tết; danh sách các khoản đóng góp của nhân dân... đều được niêm yết đầy đủ, rõ ràng. Mỗi khi tiện đi làm về, đi đưa đón các cháu đi học tôi đều ghé qua đọc để kịp thời nắm bắt thông tin, hoạt động cũng như những chủ trương, định hướng mới của địa phương”.

Việc phát huy hiệu quả QCDC ở cơ sở đã tạo động lực để địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chủ đề công tác năm 2017 của tỉnh và của thị xã về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; xây dựng nông thôn kiểu mẫu, đô thị văn minh” đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2017, thị xã đã triển khai kế hoạch xây dựng 39 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu, 38 khu phố đạt khu phố văn minh, nhận được sự hưởng ứng, vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân. 6 tháng đầu năm nay, thị xã đã vận động 2.053 hộ hiến đất với trị giá trên 6,2 tỷ đồng để mở rộng 144 tuyến đường nội thôn, khu với tổng chiều dài gần 28,7km; công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn thị xã không có trường hợp phải cưỡng chế... Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “V/v thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020” được các xã, phường triển khai nghiêm túc, đảm bảo công khai, minh bạch và dân chủ. Đến giữa tháng 8/2017, 173 chi bộ thôn, khu đã hoàn thành đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 với 100% đồng chí trưởng thôn, khu kiêm bí thư chi bộ.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 06/9/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất