Thứ Bảy, 20/4/2024
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền
 
 Quang cảnh buổi tọa đàm


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Thân Văn Trường, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đồng chủ trì.

Theo báo cáo đề dẫn, nhìn chung, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả quan trọng trên các mặt. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng tốc độ khá, quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai có hiệu quả; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách giải phóng mặt bằng đạt nhiều kết quả tốt; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm; nhiều vụ việc phức tạp được giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”.

Tuy vậy, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn cũng còn bộc lộ một số bất cập như: Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên về công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền nói riêng còn hạn chế; tác phong, lề lối làm việc của một số cán bộ chưa có sự đổi mới; tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài vẫn diễn ra ở một số địa phương. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu là đại diện lãnh đạo Ban Dân vận các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc đã cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm và cách làm hay trong công tác dân vận chính quyền ở địa phương. Đại diện Ban Dân vận Huyện ủy Hiệp Hòa cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền cần đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với quần chúng nhân dân, qua đây vừa tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, vừa lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết.

Còn ở huyện Tân Yên, nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền, đơn vị đã tập trung làm tốt việc dựng mô hình Đảng bộ dân vận khéo ở các xã, thị trấn gắn với tình hình thực tiễn ở từng địa phương…

Nhiều ý kiến cũng kiến nghị, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở; lựa chọn mô hình hay, cách làm sáng tạo để thăm quan, nhân rộng; kịp thời khen thưởng những điển hình tiên tiến, đơn vị làm tốt. Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu, góp phần làm sáng tỏ hơn về công tác dân vận của chính quyền trong cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, công tác đối thoại với nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.

Đồng chí nhấn mạnh công tác dân vận hiện nay không phải là việc riêng của cán bộ chuyên trách về dân vận mà là việc chung của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội. Thời gian tới, cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội cần  chủ động phối hợp với chính quyền, tham mưu cho cấp ủy đảng thực hành tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân. Tập trung xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân.

(baobacgiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất