Thứ Bảy, 20/4/2024
Phát huy vai trò tổ dân vận bản

 Tổ trưởng tổ dân vận bản Chít, xã Pha Mu (huyện Than Uyên, tỉnh lai Châu)
 tuyên truyền dân bản thực hiện nếp sống văn hóa mới

Bản Huổi Bắc có 45 hộ dân, trong đó 96% là dân tộc Mông, 4% là dân tộc Thái. Trước đây, Huổi Bắc là bản nghèo nhất, phức tạp nhất của xã Pha Mu về tình hình an ninh trật tự. Nhưng giờ đây, bản đã có kinh tế ổn định, nhiều hộ gia đình vươn lên làm kinh tế giỏi như: Hờ A Vàng, Vàng A Thào… Đời sống của Nhân dân được nâng lên, các tệ nạn xã hội: buôn bán ma túy, trộm cắp, nghiện hút được đẩy lùi.

Đồng chí Vàng A Sử - Bí thư Chi bộ bản, Tổ trưởng Tổ dân vận của bản cho biết: “Tổ dân vận bản có 6 thành viên. Phát huy vai trò của tổ dân vận, các thành viên thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Phân công từng thành viên trong tổ giúp đỡ các hộ gia đình, hướng dẫn người dân trồng trọt, chăn nuôi; khuyến khích bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động”. Nhờ đó, đời sống của bà con trong bản được cải thiện đáng kể. Hiện, bản có gần 300 con gia súc, hơn 400 con gia cầm các loại, 6ha lúa, 10ha ngô, 10ha sắn. Thu nhập bình quân của bản năm 2017 đạt hơn 15 triệu đồng/người/năm (tăng 3 triệu đồng so với năm 2016). Đặc biệt, năm 2017, tổ dân vận của bản vận động Nhân dân trồng được hơn 2ha tre bát độ và năm 2018 trồng thêm 1,5ha. Cùng với đó, vận động bà con góp công, hiến đất làm đường giao thông nội bản, nội đồng, chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Được biết, năm 2015, Đảng ủy xã Pha Mu quyết định thành lập 3 tổ dân vận bản ở 3/5 bản: Chít, Huổi Bắc, Pá Khoang. Mỗi tổ có từ 6 - 8 thành viên, trong đó bí thư chi bộ bản làm tổ trưởng. Từ khi thành lập tới nay, các tổ dân vận bản tích cực tham mưu cho cấp ủy chi bộ tăng cường công tác dân vận. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế. Tổ chức huy động bà con dọn vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các tổ dân vận bản phối hợp với lực lượng công an viên tuyên truyền bà con giữ gìn trật tự bản, không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự; hàng năm xây dựng kế hoạch huấn luyện dân quân bản, đảm bảo công tác sẵn sàng chiến đấu và an ninh của bản…

Ông Lò Văn Hội - Bí thư Đảng ủy xã Pha Mu cho biết: “Việc thành lập tổ dân vận bản thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong khối Đảng ủy xã; phát huy vai trò, tính chủ động, sáng tạo của mỗi đảng viên ở cơ sở trong việc vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương. Đặc biệt, các tổ dân vận đã làm chuyển biến tích cực, rõ nét nhận thức của bà con trong phát triển kinh tế; xây dựng nếp sống văn minh khi tổ chức các lễ hội truyền thống, việc hiếu, hỷ. Các tổ dân vận, các chi bộ bản vận động Nhân dân trồng được 5ha tre bát độ, 18ha quế. Đời sống tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 31,6% (giảm 2,4% so với năm 2016). Tình hình an ninh trật tự địa phương ổn định”.

Sau gần 3 năm hoạt động, các tổ dân vận bản tại xã Pha Mu đã phát huy vai trò, tác động mạnh mẽ và hiệu quả đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc đưa bí thư chi bộ bản làm tổ trưởng tổ dân vận là một trong những đổi mới về phương thức lãnh đạo, nâng cao vai trò của cấp ủy đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Hy vọng, mô hình tổ dân vận bản sẽ tiếp tục được nhân rộng./.

Nguồn: baolaichau.vn, ngày 02/5/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất