Thứ Bảy, 20/4/2024
Công tác dân vận phải sát việc, sát địa bàn, có địa chỉ

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá, bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác dân vận vẫn còn tồn tại, hạn chế, như: việc nắm tình hình nhân dân chưa sâu sát; công tác tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân còn chưa kịp thời.

Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể tuy có đổi mới nhưng còn chậm, chưa theo kịp phát triển chung của thành phố. Công tác phát triển tổ chức, hội viên, đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong vùng đồng bào có đạo còn khó khăn...

Để phát huy hiệu quả công tác dân vận năm 2019, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí yêu cầu Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tham mưu Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, nhất là Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; đồng thời đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng sát việc, sát địa bàn, sát địa chỉ, không hành chính hóa.

Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quyết định số 218-QĐ/TW về ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là ở cấp quận, huyện và phường, xã; nâng cao trách nhiệm tiếp thu, giải trình những nội dung giám sát, phản biện của chính quyền các cấp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở các loại hình, trong đó chú ý đến tính thực chất, tính công khai, minh bạch trong hoạt động dân chủ; phát huy hơn nữa dân chủ trong loại hình doanh nghiệp, dân chủ trong quản lý, sử dụng đất đai, dân chủ trong công tác cán bộ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân làm chưa tốt, chưa đầy đủ về công tác dân vận, đồng thời biểu dương, khen thưởng những mô hình điển hình trong công tác dân vận; đưa nội dung về công tác dân vận vào một tiêu chí trong đánh giá cán bộ, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy, năm 2018, công tác dân vận của Đảng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng, lực lượng vũ trang thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình công tác đề ra; góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thành phố, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Đối với công tác dân vận của chính quyền, thành phố đã hoàn thành Đề án hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách năm 2018. Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 về đích trước 2 năm. Các thành phần kinh tế đã tạo việc làm tăng thêm cho khoảng 24.500 lao động. Việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở tiếp tục được thực hiện nền nếp và chuyển biến tích cực. Mặt trận và các đoàn thể, hội quần chúng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, nắm tình hình nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề nảy sinh...

Dịp này, Ban Dân vận Thành ủy tặng giấy khen cho 8 tập thể, 6 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động ngành dân vận năm 2018.

Nguồn: baodanang.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất