Thứ Bảy, 18/5/2024
Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn
 
 Từ vốn vay của NHCSXH, gia đình ông Tạ Văn Phượng, thôn Đồng, xã Nguyệt Đức (Yên Lạc) đã đầu tư xây dựng công trình nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Gia đình ông Tạ Văn Phượng, thôn Đồng, xã Nguyệt Đức (Yên Lạc) trước đây chưa có công trình nước sạch, giếng nước nằm gần khu vực chăn nuôi nên chất lượng nước không đảm bảo. Năm 2015, gia đình ông Phượng được NHCSXH huyện Yên Lạc cho vay 12 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cùng kinh phí tự có, ông đã xây dựng được công trình nước sạch khép kín, bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình; xây dựng hệ thống thoát nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đồng chí Tạ Ngọc Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyệt Đức cho biết: Nhờ nguồn vốn ưu đãi của chương trình đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh. Tính đến nay, tỷ lệ số dân trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%. Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn làm thay đổi nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch và đảm bảo VSMT trong sinh hoạt hàng ngày, hình thành nếp sống văn hoá, văn minh, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trên địa bàn xã.

Đồng chí Đào Đức Luận, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Lạc cho biết, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được triển khai đến tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Toàn huyện có hơn 6.600 lượt hộ dân được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện Yên Lạc để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Tổng số tiền các hộ dân được vay gần 76 tỷ đồng.

Còn ở huyện Vĩnh Tường, theo đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vĩnh Tường, khi triển khai Chương trình cho vay NS&VSMT, NHCSXH huyện phối hợp với các cấp chính quyền địa phương vận động, phân tích ý nghĩa thiết thực của NS&VSMT đến từng hộ dân... Qua đó, bà con đã làm đơn xin được vay vốn, đầu tư công trình NS&VSMT. Tính đến nay, toàn huyện có hơn 10 nghìn hộ dân được vay vốn ưu đãi, với số tiền cho vay gần 400 tỷ đồng, với gần 20.000 công trình nước sạch và 20.000 công trình vệ sinh được xây dựng.

Trao đổi với đồng chí Tạ Ngọc Thảo, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, chúng tôi được biết, từ khi thực hiện chương trình, đến nay, NHCSXH tỉnh đã cho các hộ dân vay để làm hơn 222.900 công trình, trong đó, hơn 111.200 công trình cải tạo giếng khơi, xây bể nước, làm đường ống dẫn nước và 111.696 công trình vệ sinh, bể biogas…

Vốn vay NS&VSMT của NHCSXH đã góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Nhận thức của người dân được nâng lên, tập quán dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, sử dụng công trình vệ sinh cũng thay đổi. Do nhu cầu vay vốn chương trình để xây dựng, cải tạo các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ngày càng lớn, song,nguồn vốn cho vay còn hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân vùng nông thôn.

Trong thời gian tới, để các hộ dân ở khu vực nông thôn trong tỉnh được sử dụng nước sạch và có nhà vệ sinh đảm bảo chất lượng nhiều hơn nữa, NHCSXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tại các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về NS&VSMT nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực nông thôn tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh.

Ngọc Thắng

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất