Thứ Bảy, 18/5/2024
"Dân vận khéo" về bảo vệ môi trường ở khu dân cư
Anh Lê Đức Thuận, Bí thư Đoàn Thị trấn bộc bạch khi đón chúng tôi: Thị trấn Quán Hàu nằm ở phía Nam thành phố Đồng Hới, có hai trục đường quốc lộ đi qua. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, công tác vệ sinh môi trường đang là vấn đề bức xúc, thu hút sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Hàng ngày lượng rác thải trên các đường phố, ngõ, xóm và nơi công cộng tương đối nhiều, làm ảnh hưởng mỹ quan của khu vực. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nên tình trạng ô nhiễm môi trường và vấn đề rác thải trên địa bàn đã trở thành vấn đề hết sức bức xúc. Năm 2010, rác thải trên địa bàn thị trấn mới chỉ được thu gom tại 5/7 tiểu khu, tỷ lệ thu gom đạt thấp, trong đó có khu dân cư tiểu khu 7 chưa thực hiện được việc thu gom nên rác thải vẫn hiện hữu bên cạnh cuộc sống của người dân nơi đây.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh môi trường, ngay sau khi khối dân vận thị trấn Quán Hàu phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Ban Thường vụ Đoàn Thị trấn đã triển khai kế hoạch và chỉ đạo cho các chi đoàn thực hiện mô hình “Dân vận khéo” về bảo vệ môi trường ở khu dân cư, với mục đích góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và ngăn ngừa các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe con người, đồng thời chọn Chi đoàn Tiểu khu 7 làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Để hoạt động của mô hình mang lại hiệu quả, ngay từ những ngày đầu phát động, các thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn Thị trấn đã họp, phân công nhiệm vụ cho các ủy viên phụ trách từng khu vực, đồng thời tiến hành ra quân tổng vệ sinh môi trường theo lịch hàng tuần, xử lý rác thải tồn đọng trên địa bàn hàng tháng. Xây dựng kế hoạch tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện” và “ngày chủ nhật xanh”; khuyến khích và động viên đoàn viên thanh niên làm nòng cốt trong việc tham gia dọn vệ sinh tại tiểu khu. Trên cơ sở rút kinh nghiệm triển khai từ tiểu khu 7, Ban Chấp hành Đoàn Thị trấn đã tổ chức họp, đồng thời quyết định triển khai trên toàn địa bàn, tại các chi đoàn của thị trấn.

Với phương châm “mỗi thành viên là hạt nhân tuyên truyền”trong công tác vệ sinh môi trường, Ban Chấp hành Đoàn Thị trấn đã phối hợp với các tiểu khu và các tổ chức đoàn thể khác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân tham gia tích cực vào công tác vệ sinh môi trường và thu gom rác thải. Các thành viên tuyên truyền ở mọi lúc, mọi nơi, tuyên truyền cho bà con nhân dân và thanh thiếu nhi có ý thức bảo vệ nguồn nước sạch, trồng cây xanh, không vứt phế rác thải ra đường; vận động đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và nhân dân không vứt phế rác thải ra đường, mọi nhà đều có thùng, xô đựng rác giữ vệ sinh chung… Trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các Chi đoàn đều lồng ghép tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Đoàn, Hội với các kiến thức bảo vệ môi trường, đến nay đã tuyên truyền được hàng trăm cuộc đến đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn còn phối hợp viết tin bài và phát trên loa truyền thanh của Thị trấn, tiểu khu với nội dung công tác bảo vệ môi trường và giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Qua đó, ý thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trong các tiểu khu về bảo vệ nước sạch, môi trường được nâng lên, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn. Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh chung và ý thức bảo vệ môi trường, các bạn đoàn viên thanh niên tại các Chi đoàn còn quan tâm thực hiện tốt công tác thu gom và xử lý rác thải, trồng cây xanh.

Thông qua các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, đoàn viên, thanh thiếu nhi của Thị trấn đã tham gia tổng vệ sinh môi trường phong quang trên 700m đường bê tông và các khu vực công cộng như nhà văn hoá tiểu khu, đình làng Trung Trinh với 22 đợt thu hút 1.150 lượt đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia và thu gom được 3 tấn rác thải. Phối hợp với các chi hội Nông dân, Phụ nữ, CCB tổ chức 3 đợt nạo vét 120m kênh mương nội đồng thu hút trên 220 lượt đoàn viên thanh niên và hội viên các chi hội tham gia; tổ chức ra quân diệt cây mai dương phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tiểu khu 2 đợt và thu được 4 tấn gốc, với trên 60 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Ban Thường vụ Đoàn Thị trấn cũng đã vận động 100% các hộ gia đình trong khu dân cư thực hiện việc thu gom rác thải về đúng nơi quy định và nộp lệ phí môi trường.

Hồng Quân

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất